• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Lần đầu tiên Quảng Nam thực hiện thành công kỹ thuật vi phẫu kẹp túi phình động mạch não

  • PDF.

CHÂU NỮ

Lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam áp dụng thành công phương pháp vi phẫu kẹp túi phình động mạch máu não đối với những trường hợp bị phình mạch não vỡ dẫn đến xuất huyết dưới nhện.

Trước đây, chỉ có các trung tâm y khoa, bệnh viện lớn ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội..., mới có thể điều trị thành công bằng phương pháp này.

Trong tuần nay, các bệnh nhân bị phình mạch não vỡ dẫn đến xuất huyết dưới nhện đã được các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh – cột sống Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam phẫu thuật thành công bằng phương pháp vi phẫu kẹp túi phình động mạch máu não.

viphau

 Bác sĩ Nguyễn Xuân Nam hướng dẫn bệnh nhân vận động sau phẫu thuật. Ảnh: C.N

Bác sĩ Nguyễn Xuân Nam, Khoa Ngoại thần kinh - cột sống (BVĐK Quảng Nam) cho biết, các bệnh nhân bị phình động mạch não nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, sụt giảm tri giác, đau đầu; có trường hợp kèm nôn ói, ngất, đau cổ. Tuy nhiên, đối với bệnh này, đau đầu là triệu chứng thường gặp nhất, biểu hiện trong 97% các trường hợp.

Qua chụp CT, phát hiện các bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện do vỡ mạch máu não. Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Nam, xuất huyết dưới nhện là sự xuất hiện máu trong khoang dưới nhện. Nguyên nhân do túi phình động mạch trong sọ vỡ chiếm 75-80%. Xuất huyết dưới nhện rất nguy hiểm.

Theo thống kê, có đến 10-15% người bệnh tử vong trước khi vào đến bệnh viện; 40% chết trong tuần đầu tiên sau khi bệnh khởi phát; khoảng một nửa tử vong trong 6 tháng đầu và hơn 1/3 số còn sống bị di chứng thần kinh nặng nề. Ngoài ra, sau xuất huyết dưới nhện có khoảng 20 - 30% tái vỡ trong vòng 30 ngày đầu, hơn 70% các trường hợp tái xuất huyết tử vong.

saupt

Bệnh nhân sau phẫu thuật kẹp túi phình động mạch não. Ảnh: C.N

Ngay sau khi phát hiện, các bệnh nhân được cấp cứu ngoại thần kinh, theo dõi tri giác và cho thở ô xy. Trước đây, các trường hợp này đều phải chuyển viện và nguy cơ bệnh nhân tử vong khá cao. Nhưng mới đây, nhờ BVĐK tỉnh được đầu tư trang thiết bị và đưa bác sĩ đi đào tào chuyên sâu nên các trường hợp bệnh này được điều trị ngay tại bệnh viện.

Sau phẫu thuật, hầu hết bệnh nhân đều tỉnh táo, chỉ còn đau đầu nhẹ. Người nhà của bệnh nhân T.T.T. (74 tuổi, ở Bình Triều, Thăng Bình) vui mừng cho biết, khi nhập viện, bà T. đau đầu dữ dội, gia đình rất lo lắng cho tính mạng của bà nhưng sau phẫu thuật, bà đã tạm ổn. Người nhà các bệnh nhân khác cùng vui mừng khi được điều trị ngay tại Quảng Nam, tiện việc chăm sóc mà sức khỏe người thân họ hồi phục tốt.

Bác sĩ Nguyễn Tấn An, Trưởng khoa Ngoại thần kinh – cột sống BVĐK tỉnh cho biết, bằng phương pháp sử dụng hệ thống kính vi phẫu hiện đại, sau 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ của Khoa Ngoại thần kinh - cột sống đã tìm túi phình mạch bị vỡ và kẹp clip kim loại vào cổ túi phình.

Đối với phình mạch đã vỡ, cần thiết phải loại bỏ phình mạch khỏi hệ tuần hoàn để ngăn nguy cơ tái vỡ, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân. Sau phẫu thuật khoảng 3-4 ngày, bệnh nhân được cắt chỉ và sẽ được xuất viện.

“Với thành công trong vi phẫu  kẹp túi phình tại BVĐK Quảng Nam, rất hy vọng sẽ góp phần làm giảm di chứng cũng như giảm tỷ lệ tử vong của căn bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được phát hiện và phẫu thuật sớm ngay sau khi xuất huyết dưới nhện, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn, kết quả điều trị tốt hơn...” - bác sĩ An nói.

Nguồn http://baoquangnam.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 06 Tháng 6 2018 14:43

You are here Tin tức Tin tức y học Lần đầu tiên Quảng Nam thực hiện thành công kỹ thuật vi phẫu kẹp túi phình động mạch não