• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tăng cường triển khai hoạt động an toàn người bệnh tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam

  • PDF.

Ths Nguyễn Thị Kiều Trinh - Khoa Phụ Sản

Chăm sóc phụ nữ và bảo vệ bà mẹ trẻ sơ sinh là nhiệm vụ quan trọng của những người làm công tác sản khoa. Trong thời gian qua, Khoa Sản đã cố gắng chấn chỉnh và  triển khai một số hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm hạn chế ở mức thấp nhất các tai biến sản khoa. Dưới sự chỉ đạo và giám sát của tuyến trên, đặc biệt là Bệnh viện phụ sản Từ Dũ qua cũng như sự hỗ trợ và giám sát chương trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu của Bệnh viện Phụ Sản Nhi BV Đà nẵng trong thời gian, Khoa Sản đã xây dựng một số kế hoạch hành động nhằm triển khai hiệu quả hoạt động an toàn người bệnh tại khoa.

antoannb1

Cho trẻ tiếp xúc da kề da sớm trong sinh mổ

Trong vòng 3 tháng sau khi được tập huấn về EENC (chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm), Ban lãnh đạo khoa đã trình Ban Giám đốc, phối hợp với các khoa phòng có liên quan triển khai và giám sát tuân thủ qui trình chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ theo qui định của Bộ Y tế, bao gồm: tiêm bắp 10 đơn vị oxytocin, kẹp dây rốn muộn và cắt dây rốn một thì, xoa đáy tử cung, lau khô ủ ấm cho trẻ, cho trẻ tiếp xúc da kề da và bú mẹ sớm. Đảm bảo mỗi nhân viên y tế tham gia trực tiếp cuộc sanh đều được huấn luyện qui trình chăm sóc thiết yếu nhằm giúp đỡ các bà mẹ và trẻ sơ sinh được khỏe mạnh từ “cái ôm đầu tiên”. Cho đến nay, tỉ lệ da kề da cho sinh thường và sinh mổ chiếm tỉ lệ > 95%. Khoa đã kịp thời đề xuất Ban Giám đôc thành lập Đội EENC bệnh viện nhằm tiếp tục thực hiện và giám sát chương trình này hoạt động hiệu quả, đặc biệt trong công tác chống nhiễm khuẩn, tư vấn và duy trì nuôi con bằng sữa mẹ.

antoannb4

Hạn chế ở mức thấp nhất tai biến sản khoa là một trong những mục tiêu ưu tiên trong kế hoạch hoạt động hàng năm về an toàn người bệnh của  khoa Sản. Trong các buổi giao ban khoa, việc báo cáo sự cố tự nguyện liên quan đến sức khỏe của sản phụ và trẻ sơ sinh trong quá trình chăm sóc và theo dõi tại bệnh viện là trách nhiệm của mỗi nhân viên khoa Sản. Từ đó, phân tích nguyên nhân, tìm biện pháp phòng ngừa và cải tiến các qui trình, kỹ thuật có liên quan để tránh lặp lại các sự cố, nhằm đem lại lợi ích cho người bệnh.

Sau khi có ý kiến Đoàn giám sát  Bệnh viện Phụ SảnTừ Dũ, Ban lãnh đạo khoa đã kịp thời chấn chỉnh các qui trình chuyên môn kỹ thuật liên quan đến công tác chăm sóc người bệnh, công tác hồi sức cấp cứu cho người bệnh.

antoannb2

Khoa đã kịp thời đề xuất với Ban Giám đốc trang bị đầy đủ các dụng cụ, trang thiết bị thiết yếu cho hoạt động chuyên môn của khoa Sản theo “Hướng dẫn quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản”. Các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ hồi sức chống sốc, hồi sức sơ sinh phải luôn sẵn sàng để sử dụng, đảm bảo được tiệt khuẩn đúng quy định và được đặt ở vị trí có thể dễ dàng tiếp cận được ngay khi cần. Các thuốc thuộc nhóm tăng go tử cung, ngừa co giật, hạ áp, hồi sức chống sốc, hồi sức sơ sinh phải được kiểm tra và bổ sung cơ số thường xuyên.

Trong thời gian đến, Khoa Sản sẽ cố gắng chuẩn hóa các qui trình chuyên môn để đảm bảo các bác sĩ sản khoa, hộ sinh có kiến thức và kỹ năng về đánh giá và xử trí biểu đồ tim thai – cơn go, về hồi sức sơ sinh cơ bản trong phòng sinh. Củng cố ghi chép hồ sơ bệnh án, đặc biệt lưu ý việc theo dõi và xử trí quá trình chuyển dạ được thể hiện rõ ràng trên hồ sơ: nữ hộ sinh thực hiện biểu đồ chuyển dạ, bác sĩ sản khoa xử trí theo phác đồ các trường hợp có biểu đồ chuyển dạ bất thường, rà soát lại các chỉ định mổ lấy thai, thực hiện tốt công tác cấp cứu đặc biệt Băng huyết sau sinh, tiền sản giật, sản giật, nhiễm khuẩn hậu sản theo phác đồ…, triển khai hiệu quả hoạt động của đơn nguyên sơ sinh. Khoa sẽ triển khai và giám sát qui trình an toàn chuyển viện sơ sinh. Tăng cường và đa dạng hoá các phương tiện truyền thông, giáo dục sức khỏe để sản phụ và người nhà phối hợp tốt hơn trong công tác chăm sóc sản phụ và trẻ sơ sinh nhằm đem lại an toàn cho người bệnh…


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 20 Tháng 7 2015 08:16

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Tăng cường triển khai hoạt động an toàn người bệnh tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam