• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Cập nhật thông tin về tính an toàn khi sử dụng một số thuốc: Thuốc chứa Citicolin dùng đường tiêm; thuốc chứa Levonorgestrel sử dụng trong tránh thai khẩn cấp

  • PDF.

Trần Thị Kim San-Khoa Dược

Ngày 20/11/2017 đơn vị thông tin thuốc bệnh viện nhận công văn số:18583/QLD-ĐK về việc cập nhật thông tin hướng dẫn sử dụng đối vói thuốc chứa citicolin dùng đường tiêm và công văn số: 18584/QLD-ĐK về việc cập nhật thông tin dược lý đối với thuốc chứa levonorgestrel sử dụng trong tránh thai khẩn cấp.

Nhằm đảm bảo mục tiêu sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả đơn vị thông tin thuốc cập nhật thông báo sau:

thuoc1

1. Các thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa levonorgestrel - khuyến cáo mới đối với việc sử dụng đồng thời các thuốc cảm ứng enzym:

Ngày 07/12/2016, cơ quan quản lý Dược phẩm và sản phẩm y tế Anh (MHRA) đã phê duyệt việc cập nhật thông tin về tương tác của các thuốc chứa levonorrgestrel để tránh thai khẩn cấp với các chất gây cảm ứng enzym CYP3A4 như: dẫn chất barbiturat, phenytoin, carbarmazepin, các thuốc có nguồn gốc dược liệu: St. John’s Wort, rifampicin, ritonavir, rifabutin và griseofunvin. Chuyển hóa của levonorgestrel tăng lên khi sử dụng đồng thời với các thuốc gây cảm ứng enzym gan. Khi sử dụng đồng thời levonorgestrel vói các thuốc cảm ứng CYP3A4, nồng độ levonorgestrel trong huyết thanh có thể giảm khoảng 50%. Vì vậy tương tác này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai và gây mang thai ngoài ý muốn. Đồng thời, việc phơi nhiễm với một số thuốc cảm ứng enzym trong quá trình mang thai làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi.

 Do đó, các phụ nữ cần dùng biện pháp tránh thai khẩn cấp khi đã dùng thuốc cảm ứng enzym trong vòng 4 tuần trước đó nên cân nhắc sử dụng liệu pháp tránh thai không chứa hormon như đặt vòng tránh thai trong tử cung. Đối với phụ nữ không thể hoặc không sẵn sàng đặt vòng tránh thai trong tử cung có thể uống liều gấp đôi levonorgestrel từ 1500microgam lên 3000µg trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp không an toàn.

2. Hướng dẫn sử dụng đối với thuốc chứa citicolin dùng đường tiêm:

Để thống nhất về chỉ định cũng như hướng dẫn sử dụng của thuốc chứa citicolin dùng đường tiêm căn cứ kết luận của hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành . Các nội dung thay đổi/bổ sung đối với thuốc chứa citicolin dùng đường tiêm như sau:

- Chỉ định:

Giai đoạn cấp của chấn thương sọ não kèm rối loạn tri giác ở người lớn.

- Liều dùng và cách dùng:

Liều lượng trung bình: 500-750 mg trong 24 giờ

Đường dùng: tiêm bắp hoặc tiêm truyền tĩn mạch. Đường truyền tĩnh mạch được ưu tiên sử dụng hơn so với đường tiêm bắp.

Trường hợp tiêm tĩnh mạch, tốc độ tiêm phải chậm: 3-5 phút tùy thuộc liều.

Trường hợp truyền tĩnh mạch: tốc độ truyền từ 40-60 giọt/phút.

- Cảnh báo và thận trọng:

Trong trường hợp chảy máu nội sọ xuất hiện đột ngột và dai dẳng, liều khuyến cáo không vượt quá 1000mg mỗi ngày và cần truyền với tốc độ truyền rất chậm: 30 giọt/phút.

- Tác dụng không mong muốn:

Đã có báo cáo về hiện tượng kích thích có hồi phục.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Thông tin thuốc Cập nhật thông tin về tính an toàn khi sử dụng một số thuốc: Thuốc chứa Citicolin dùng đường tiêm; thuốc chứa Levonorgestrel sử dụng trong tránh thai khẩn cấp