• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ Hồi Sức Cấp Cứu

  • PDF.

Bs Phạm Văn Sáu - 

Thực hiện Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ngày 03/10/2022 chi bộ Hồi Sức Cấp Cứu đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề hàng năm về mô hình “Trao yêu thương, nhận nụ cười” đang được triển khai tại chi bộ.

Dưới sự chủ trì của đồng chí bí thư chi bộ. toàn thể đảng viên của 2 tổ đảng đã tham gia thảo luận những nội dung chính của mô hình này là:

1. Giao tiếp giữa nhân viên y tế với bệnh nhân và người nhà: từ bác sỹ đến hộ lý phải có thái độ mềm dẻo nhẹ nhàng, biết kiềm chế bản thân, không lớn tiếng, phải lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của bệnh nhân, người nhà. Giải thích tận tình chu đáo cho họ. Dùng những từ ngữ xưng hô nhẹ nhàng và gần gũi nhất.

2. Tại khoa Cấp cứu: Đón tiếp bệnh nhân ngay tại cữa, những bệnh nhân già yếu thì nhân viên y tế hỗ trợ với người nhà để đưa họ lên xe. Chia sẻ với nỗi đau mà bệnh nhân đang chịu đựng. Với những bệnh nhân chăm sóc cấp I thì nhân viên y tế đảm nhiệm hoàn toàn việc vận chuyển và vệ sinh cho bệnh nhân. Khi bệnh nhân vào khoa thì khai thông tin hành chính và báo bác sỹ khám bệnh ngay, không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Bệnh nhân có triệu chứng cấp cứu thì tiến hành cấp cứu trước rồi mọi thủ tục hành chính hoàn thành sau.

Tại khoa Hồi sức: Trước khi bệnh nhân chuyển lên khoa Hồi sức thì nhân viên khoa trước báo qua điện thoại về tình trạng bệnh nhân để khoa Hồi sức chuẩn bị giường và các phương tiện hỗ trợ khác. Khi bệnh nhân được chuyển lên thì nhân viên hai khoa cùng hỗ trợ vận chuyển qua giường. Gặp gỡ người nhà để dặn dò, tư vấn, giải thích về tình trạng bệnh.

3. Với những bệnh nhân chưa có thân nhân nhưng trong tình trạng cấp cứu thì vẫn được ưu tiên giải quyết trước để cứu sống bệnh nhân, không đặt nặng vấn đề thủ tục hành chính và viện phí, sau đó tìm cách liên hệ với thân nhân. Những bệnh nhân thiếu giấy tờ tùy thân để được hưởng bảo hiểm y tế thì tìm mọi cách vận dụng linh hoạt sao cho quyền lợi bệnh nhân được đảm bảo tối đa nhất.

4. Bác sỹ khám bệnh kỹ càng và có trách nhiệm, cho xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp chẩn đoán, y lệnh kịp thời và phải được thực hiện ngay. Giải thích tình trạng bệnh cho bệnh nhân hoặc người nhà biết và hướng điều trị tiếp theo. Những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo thì tìm cách giải thích riêng cho người nhà, không để bệnh nhân biết rồi sinh bi quan chán nản. Áp dụng tất cả mọi phương tiện và kỹ thuật có sẵn để cứu sống bệnh nhân, tại khoa Hồi sức đã triển khai kỹ thuật ECMO và hạ thân nhiệt chỉ huy, đây là 2 kỹ thuật rất hiện đại hứa hẹn sẽ cứu được nhiều bệnh nhân nguy kịch trong thời gian tới.

5. Điều dưỡng chăm sóc và thực hiện y lệnh phải có thái độ thân thiện, nhẹ nhàng, không gây đau đớn cho người bệnh. Luôn ở bên cạnh người bệnh để theo dõi những diễn biến về tâm lý và bệnh tật để có hướng xử trí kịp thời. Giao tiếp với người nhà cũng phải tế nhị, lich sự và biết kiềm chế.

6. Hộ lý hỗ trợ vận chuyển và chăm sóc bệnh nhân, đặc biệt là vấn đề vệ sinh cũng phải nhẹ nhàng, xem bệnh nhân như người nhà, phải làm với tất cả trái tim của mình. Không được nộ nạt, to tiếng, hành động thô bạo, cốt làm cho xong. Những người nhà không biết cách bọc tã lót hoặc khu vực đổ chất thải bệnh nhân thì phải hướng dẫn cho họ biết. Khi tiếp xúc với người nhà bệnh nhân cũng phải nhẹ nhàng và lịch sự.

7. Khi bệnh nhân hoặc người nhà xẩy ra xung đột với nhân viên y tế thì trước hết từ bác sỹ đến hộ lý phải kiềm chế, nói nhỏ, không dùng lời lẽ và hành động làm tăng thêm mâu thuẫn. Lúc này phải lắng nghe xem họ cần gì, chưa rõ ở chỗ nào để giải thích cho họ hiểu. Khi tức giận đã qua thì tiếp tục gặp gỡ để làm sáng tỏ mọi vấn đề trên cơ sở các bằng chứng khách quan.

8. Tại mỗi khoa đều có “thùng khẩu trang tình thương” là một phần của mô hình “trao yêu thương, nhận nụ cười”: Nhiều bệnh nhân và người nhà do phải đưa đi cấp cứu ngay hoặc do đêm khuya không mua được khẩu trang, trong khi đeo khẩu trang là bắt buộc. Hiểu được vấn đề này, khoa Cấp cứu và Hồi sức đã chuẩn bị sẵn 01 thùng khẩu trang để phát miễn phí cho những trường hợp trên. Hành động tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn và được nhiều người ủng hộ.

Mô hình này đã được triển khai trong toàn thể đảng viên và người lao động của 2 khoa Cấp cứu và Hồi sức, bước đầu đã có chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, thái độ, hành động của mỗi đảng viên và quần chúng. Những ý kiến đóng góp tại buổi sinh hoạt chuyên đề đều tập trung thảo luận về biện pháp thực hiện làm sao có hiệu quả tốt nhất tại mỗi khoa. Được giám sát và đánh giá hàng ngày qua các buổi giao ban khoa và họp chi bộ hàng tháng.

Kết luận buổi sinh hoạt, đồng chí bí thư đánh giá đây là mô hình hay, sát với thực tế nhiệm vụ chính trị của mỗi khoa. Đề nghị mỗi đồng chí đảng viên phải nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu thực hiện tốt, khuyến khích các cách làm hay, sáng tạo để mô hình mang lại hiệu quả nhất, có sức lan tỏa rộng trong mỗi người làm công tác y tế.

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 16 Tháng 10 2022 08:37

You are here Tổ chức Đảng bộ Tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ Hồi Sức Cấp Cứu