• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Chấn thương thận

  • PDF.

Bs. Nguyễn Hồng Ga – 

Chấn thương thận có thể gây tổn thương nhu mô hoặc mạch máu thận, có thể gây chảy máu hoặc tổn thương hệ thống ống góp với khả năng rò rỉ nước tiểu.

Chiếm 1-5% trong số tất cả trường hợp chấn thương. Trong chấn thương bụng kín, chấn thương thận chiếm khoảng 8-10%, trong khi đó ở chấn thương xuyên thấu, chấn thương thận chiếm khoảng 6%. 86% các trường hợp chấn thương thận thường có tổn thương kèm theo.

Bệnh nhân có chấn thương ở ngực, bụng và xương chậu có nguy cơ chấn thương thận cao hơn, nên cần chú ý ở những bệnh nhân này. Ngoài ra cần nhận ra những bệnh nhân có bất thường hay bệnh lý về thận từ trước như u thận, ứ nước, thận đa nang,… vì họ có khả năng bị chấn thương thận đáng kể dù chỉ bị chấn thương nhẹ.

Có thể nghi ngờ chấn thương thận dựa trên tiền sử và thăm khám lâm sàng ở bệnh nhân, nhưng cần giải quyết tình trạng cấp cứu đối với bệnh nhân huyết động không ổn định, nên tiến hành phẫu thuật trong phòng mổ, trong khi bệnh nhân huyết động ổn định có thể được chẩn đoán xác định thông qua các phương pháp hình ảnh.

Các tổn thương cơ bản: đụng giập, đường vỡ nhu mô thận, rách vỡ đường bài xuất, tổn thương mạch máu (bao gồm: đụng giập mạch máu trực tiếp, vết thương mạch máu hoàn toàn hay không hoàn toàn, các tổn thương nhu mô hay gây ra huyết khối làm tắc các mạch máu nhỏ), máu tụ, ngoài ra còn tổn thương các cơ quan khác kèm theo.

ctthan

Xem tiếp tại đây

You are here Đào tạo Tập san Y học Chấn thương thận