• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Xử trí suy tim cấp ở bệnh nhân cao tuổi

  • PDF.

Bs Trần Lâm - 

I. GIỚI THIỆU

Suy tim cấp (STC) là nguyên nhân nhập viện hàng đầu ở những người > 65 tuổi, có tỷ lệ tử vong và tái nhập viện cao, với tử vong nội viện là 4% - 10%, sau xuất viện 1 năm là 25–30%. STC có thể là biểu hiện đầu tiên (mới khởi phát), hoặc hay gặp hơn là do sự mất bù cấp của một suy tim mạn (STM). So với bệnh nhân STM mất bù cấp, những bệnh nhân STC mới khởi phát có tỷ lệ tử vong nội viện cao hơn nhưng tỷ lệ tử vong sau xuất viện và tái nhập viện lại thấp hơn.

Thông thường, bệnh nhân (BN) với các triệu chứng cấp sẽ gọi xe cấp cứu hoặc đến thẳng khoa cấp cứu của bệnh viện. Những BN với các triệu chứng kéo dài hơn vài tuần có xu hướng tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ tim mạch trước khi đến điều trị tạikhoa tim mạch hoặc đơn vị chăm sóc tích cực (ICU).

Ngoài suy tim, người cao tuổi thường có các bệnh kèm khác, như rối loạn nhận thức, trầm cảm, ăn uống kém, suy dưỡng, té ngã, mất tự chủ, bệnh của các cơ quan khác, ..., có thể làm chậm chẩn đoán suy tim, góp phần dẫn đến ST mất bù, gây nên những hậu quả chức năng và cuối cùng là thay đổi tiên lượng.

Bên cạnh các lợi ích của điều trị chuyên khoa tim mạch, các nhóm chăm sóc sức khỏe đa chuyên khoa cũng rất quan trọng trong xử trí BN suy tim cấp có các bệnh kèm. Do vậy, các hướng dẫn quốc tế đều khuyến cáo đánh giá và phối hợp đa chuyên khoa đối với bệnh nhân STC.

Mục đích của bài này nhằm cung cấp thông tin cập nhật cho bác sĩ lâm sàng đang điều trị bệnh nhân cao tuổi bị STC và các giai đoạn ổn định trong lộ trình chăm sóc, thúc đẩy việc tổ chức chăm sóc sức khỏe tốt hơn, cải thiện sự hợp tác giữa các bác sĩ chuyên khoa vì lợi ích của bệnh nhân, giúp chống lại sự ì ạch trong điều trị, tối ưu hóa điều trị và ngăn ngừa tái nhập viện có thể tránh được.

suytimgia

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 19 Tháng 3 2022 17:49

You are here Đào tạo Tập san Y học Xử trí suy tim cấp ở bệnh nhân cao tuổi