• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Những hướng dẫn của Hiệp hội thấp khớp Anh quốc về bệnh gout năm 2017

  • PDF.

Bs Đoàn Hoàng - Khoa Nội thận nội tiết

Bệnh gút là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm khớp trên toàn thế giới, ảnh hưởng tới 8,3 triệu người Mỹ và 2,49% ở Vương quốc Anh.

Hiệp hội Thấp khớp Anh Quốc / Chuyên gia Y tế về Thấp khớp (BSR / BHPR) lần đầu tiên công bố hướng dẫn quản lý bệnh gout năm 2007. Họ vừa mới cập nhật và công bố hướng dẫn mới của họ, phần lớn là do các phương pháp điều trị mới,tỷ lệ mắc bệnh gút tăng, độ thẩm thấu thấp của các liệu pháp giảm urat (ULT), và không có khả năng đạt được nồng độ acid uric huyết thanh mục tiêu (sUA).

nt

- Nổi bật trong hướng dẫn này là:

+ Bắt đầu ULT sớm và ghi nhận sự chậm trễ dùng ULT nhiều nhất.

+ Mục tiêu điều trị SUA<6,0 mg / dl. BSR đã tham gia cùng ACR và EULAR trong mục tiêu tối thượng này; một điều bị bỏ quên bởi các trường môn bác sĩ Hoa Kỳ trong hướng dẫn của họ

+ Sử dụng nhiều tài liệu liên quan, các câu hỏi nghiên cứu chính và một tài liệu có hệ thống mà họ đã đưa ra các khuyến cáo như sau:

- Khuyến cáo xử trí các đợt cấp:

+ Giáo dục bệnh nhân để điều trị các đợt cấp sớm khi một đợt cấp xảy ra và tiếp tục thành lập ULT trong một đợt cấp.

+ Các khớp bị ảnh hưởng nên được nghỉ ngơi, đánh giá và tiếp xúc trong một môi trường lạnh.

+ Điều trị bằng NSAID hoặc colchicine

+ Chọc hút và tiêm corticosteroid vào khớp có hiệu quả cao trong bệnh gút một khớp cấp tính hoặc những người mắc bệnh cấp tính và có bệnh phối hợp.

+ Khi đơn trị liệu không đủ, kết hợp điều trị có thể được sử dụng

+ Chất ức chế IL-1 có thể được dành riêng cho những người không đáp ứng với các liệu pháp ở trên

- Khuyến cáo thay đổi lối sống và các yếu tố nguy cơ:

+ Thay thế thuốc lợi tiểu bất cứ khi nào có thể

+ Bệnh nhân bị gút nên được cung cấp thông tin bằng lời nói và bằng văn bản về những điều sau đây: nguyên nhân và hậu quả của gout và tăng acid uric máu, làm cách nào để xử trí một đợt cấp, lời khuyên về chế độ ăn, ảnh hưởng của rượu bia và béo phì, sự hợp lý

- Khuyến cáo để sử dụng tối ưu các liệu pháp giảm urat (ULT)

+ ULT nên được giải thích cho bệnh nhân khi chẩn đoán được điều trị liên tục để ngăn chặn sự trở lại của bệnh gút.

+ ULT nên được thảo luận và cung cấp cho tất cả bệnh nhân chẩn đoán bệnh gout, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị >=2 đợt cấp trong 12 tháng; có tophi; viêm khớp do gút mãn tính; tổn thương khớp; suy thận, sỏi đường niệu.

+ Mục đích của ULT là giảm và duy trì sUA bằng hoặc dưới mức mục tiêu 300 µmol / l (<6.0 mg / dl)

+ Allopurinol là loại ULT đầu tiên được khuyến cáo để xem xét. Nó nên được bắt đầu ở liều thấp (50−100 mg mỗi ngày) và liều sau đó tăng lên 100 mg sau đó tăng mỗi 4 tuần cho đến khi đạt được mục tiêu sUA (liều tối đa 900 mg).

+ Febuxostat có thể được sử dụng như một chất ức chế xanthine oxidase thứ hai thay thế cho những bệnh nhân không dung nạp allopurinol hoặc suy thận ngăn việc tăng liều allopurinol đủ để đạt được mục tiêu điều trị. Bắt đầu với liều 80 mg mỗi ngày và, nếu cần thiết, tăng sau mỗi 4 tuần cho đến liều 120 mg mỗi ngày, để đạt được mục tiêu điều trị.

+ Những tác nhân tăng thải acid uric niệu có thể được sử dụng ở những bệnh nhân có khả năng kháng, hoặc không dung nạp, các chất ức chế oxidase xanthine ở những bệnh nhân có chức năng thận bình thường hoặc suy giảm nhẹ

+ Losartan và fenofibrate không nên được sử dụng như là một ULT chính, vì chúng có tác dụng thải acid uric niệu yếu.

+ Colchicine 500 μg 2 lần trên ngày hoặc một lần trên ngày nên được xem là biện pháp dự phòng chống lại các đợt cấp tính từ khi bắt đầu hoặc trên mức của bất kỳ ULT nào và tiếp tục lên đến 6 tháng. Ở những bệnh nhân không thể dung nạp được colchicine, một NSAID liều thấp hoặc coxib kèm thuốc bảo vệ dạ dày, có thể được sử dụng như là một lựa chọn thay thế nếu không có chống chỉ định.

- Đối với bệnh gout nặng:

+ Bệnh nhân bị bệnh gút có triệu chứng nặng nên được giới thiệu đến một chuyên gia bệnh khớp.

+ Pegloticase (thuốc tiêu acid uric) có thể có hiệu quả ở những bệnh nhân như trên.

Tài liệu tham khảo:

Jack Cush, MD, 05/2017,New BSR 2017 Gout Guidelines.

You are here Đào tạo Tập san Y học Những hướng dẫn của Hiệp hội thấp khớp Anh quốc về bệnh gout năm 2017