• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hiệu quả của corticosteroid trong viêm phổi mắc phải tại cộng đồng

  • PDF.

Bs CK2 Trình Trung Phong - Khoa Nội TH

Theo một phân tích được công bố trực tuyến ngày 11 tháng 8 năm 2015 của tạp chí Annals of Internal  Medicine, điều trị corticosteroid có liên quan với tỷ lệ tử vong thấp hơn khoảng 3%, giảm 5% trong nhu cầu thở máy, và thời gian điều trị ở bệnh viện ngắn hơn 1 ngày cho người lớn bị viêm phổi mắc phải ở cộng đồng (CAP).

CAP là bệnh lý phổ biến và gây tốn kém và có liên quan với tỷ lệ tử vong một cách đáng kể. Nó có thể dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS) và đòi hỏi phải thở máy.

Do viêm có thể ban đầu rõ ràng do vi khuẩn nhưng cuối cùng dẫn đến nhiễm trùng huyết và tổn thương cơ quan đích, điều trị corticosteroid toàn thân có thể có hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng liệu pháp corticoid là gây tranh cãi vì một vài thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đã có kết quả trái ngược nhau. Đây không phải là một phần của hướng dẫn thực hành lâm sàng.

viempho1

Do đó, Reed A. C. Siemieniuk, MD, từ Đại học McMaster và các đồng nghiệp đã tiến hành một phân tích gộp để đánh giá việc sử dụng các liệu pháp corticosteroid trong CAP. Họ tìm kiếm trong các Thử nghiệm có kiểm soát, EMBASE, và MEDLINE từ năm 2010 đến năm 2015 cho các nghiên cứu có liên quan, hạn chế phân tích của họ để thử nghiệm ngẫu nhiên so sánh corticosteroid đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch so với giả dược hoặc không điều trị. Chuẩn, thử nghiệm phải có ít nhất một trong các kết quả sau: thời gian nằm viện nội trú, thời gian để ổn định lâm sàng, tỷ lệ tử vong, thở máy, xuất hiện ARDS, hay phải nằm tại đơn vị hồi sức tích cực.

Các khảo sát cuối cùng bao gồm 13 thử nghiệm với 2005 bệnh nhân. Khoảng 60% bệnh nhân là nam giới, và tuổi trung bình là 60.

Sử dụng corticosteroid đã được gắn liền với "liều vừa phải" của việc giảm tỷ lệ tử vong, cần cho thở máy, và phát triển của ARDS. Giảm việc nằm tại đơn vụ hồi sức tích cực song song giảm nhu cầu cần thiết thở máy.. Việc điều trị cũng rút ngắn thời gian để ổn định lâm sàng và rút ngắn thời gian nằm viện tỷ lệ cao.

Cụ thể, trong số 1974 bệnh nhân tham gia trong 12 thử nghiệm lâm sàng, corticosteroid có liên quan với giảm thể trong mọi nguyên nhân tử vong (tỷ số nguy cơ [RR], 0.67 [95% khoảng tin cậy (CI), 0,45-1,01]; sai biệt nguy cơ [RD], 2,8%).

Trong số 1.060 bệnh nhân trong năm thử nghiệm lâm sàng, điều trị được kết hợp với nhu cầu thở máy (RR, 0,45 [95% CI, 0,26-0,79]; RD, 5,0%). Trong số 945 bệnh nhân tham gia trong bốn thử nghiệm lâm sàng, phát triển của ARDS được liên kết với một RR 0,24 (CI 95%, 0,10-0,56; RD, 6,2%).

Các phân tích cũng cho thấy tăng tần số (khoảng 4%) tăng đường huyết cần điều trị, nhưng không tìm thấy tăng tần suất xuất huyết tiêu hóa, tái nhập viện, hoặc các triệu chứng tâm thần kinh.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Những lợi ích rõ ràng của corticosteroid đường toàn thân trong CAP là đủ lớn - giảm thời gian nằm viện khoảng 1 ngày và giảm tuyệt đối nguy cơ cho thở máy 5% - được coi là quan trọng . Với tần số của CAP, và gánh nặng kinh tế liên quan, thói quen sử dụng của corticosteroid cho CAP có thể dẫn đến tiết kiệm chi phí đáng kể, "

Các tác giả biên tập đề nghị sử dụng một dấu ấn sinh học, chẳng hạn như protein C-reactive, để xác định bệnh nhân nhập viện với CAP có một phản ứng viêm mạnh rằng sẽ đáp ứng với điều trị corticoid. Họ kết luận: "Là bác sĩ, chúng ta cần phải cân bằng lợi ích và tác hại của liệu pháp corticosteroid toàn thân để cung cấp chăm sóc tối ưu cho bệnh nhân với CAP nghiêm trọng."

Tóm lược từ “ Ann Intern Med. Công bố trực tuyến ngày 10 tháng 8, 2015.”


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 25 Tháng 4 2016 15:29

You are here Đào tạo Tập san Y học Hiệu quả của corticosteroid trong viêm phổi mắc phải tại cộng đồng