• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Tóm tắt cập nhât khuyến cáo 2023 về quản lí bệnh nhân xuất huyết dưới nhện do vỡ phình (AHA/ASA)

  • PDF.

BS. Nguyễn Quốc Thái - 

10 thông điệp mang về

1. Cải thiện tiếp cận y tế kịp thời và công bằng với hệ thống chăm sóc sức khỏe như những trung tâm đột quỵ toàn diện là quan trọng để cải thiện kết cục của bệnh nhân. Điều trị xuất huyết dưới nhện (aSAH) do phình mạch ở các trung tâm có đơn vị trong chăm sóc thần kinh chuyên sâu, có kinh nghiệm với số lượng ca lớn, bác sĩ có chuyên môn trong điều trị phình mạch, chăm sóc điều dưỡng chuyên nghiệp và các nhóm đa ngành liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn và tăng kết cục tốt. Khuyến khích chuyển kịp thời cho các trung tâm có chuyên môn trong aSAH.

2. Tái chảy máu sau aSAH lần đầu có tỷ lệ tử vong tăng và kết cục lâm sàng kém. Đánh giá kịp thời, xác định túi phình và điều trị phình mạch vỡ được khuyến nghị, tốt nhất là trong vòng 24 giờ. Mục tiêu điều trị phải là loại bỏ hoàn toàn túi phình bất cứ khi nào khả thi để giảm nguy cơ chảy máu tái phát và điều trị lại.

3. Cân bằng giữa mục tiêu bảo vệ túi phình vỡ với nguy cơ can thiệp dựa trên bệnh nhân và đặc điểm túi phình và nên được xác định bởi các chuyên gia có chuyên môn về điều trị nội mạch và phẫu thuật. Sử dụng các thang điểm đã thiết lập có thể hỗ trợ tiên lượng và chia sẻ quyết định với bệnh nhân, gia đình và người đại diện.

4. Biến chứng ở nhiều cơ quan liên quan đến kết cục xấu sau aSAH. Chăm sóc ICU tiêu chuẩn cho bệnh nhân thở máy và dự phòng thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch được khuyến cáo. Theo dõi chặt chẽ huyết động và quản lý huyết áp để giảm biến thiên huyết áp là có lợi. Điều trị đích đối với tình trạng thể tích nội mạch để duy trì thể tích bình thường và tránh biến chứng liên quan đến tăng thể tích máu cũng rất quan trọng trong việc cải thiện kết cục. Việc sử dụng thường quy liệu pháp chống tiêu sợi huyết không cải thiện kết cục chức năng.

Xem tiếp tại đây

You are here Đào tạo Đào tạo ngành y tế Tóm tắt cập nhât khuyến cáo 2023 về quản lí bệnh nhân xuất huyết dưới nhện do vỡ phình (AHA/ASA)