• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Có hay không mối quan hệ giữa viêm gan C và bệnh Parkinson

  • PDF.

CN Nguyễn Thị Nhuận- Khoa Nội Tiêu hóa

Một mối liên hệ có thể có giữa nhiễm viêm gan C và bệnh Parkinson đã được củng cố thêm bằng một nghiên cứu mới từ Đài Loan.

Nghiên cứu cho thấy trong số những bệnh nhân bị viêm gan C mãn tính, những người được điều trị bằng liệu pháp kháng vi-rút dựa trên interferon có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn so với những người không điều trị bằng thuốc kháng vi-rút.

"Các kết quả dường như ủng hộ lý thuyết rằng nhiễm virus viêm gan C là yếu tố nguy cơ phát triển bệnh Parkinson và liệu pháp kháng vi-rút có khả năng làm giảm nguy cơ này", các tác giả kết luận.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên JAMA Neurology vào ngày 5 tháng 6. Nó cũng được trình bày tại Đại hội Parkinson thế giới lần thứ 5, tại Kyoto, Nhật Bản.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Wey-Yil Lin, MD, Bệnh viện Quốc tế Landseed, Đào Viên, Đài Loan, giải thích rằng một số nghiên cứu dịch tễ học đã tìm thấy mối liên quan giữa nhiễm viêm gan C và bệnh Parkinson và viêm gan C được coi là yếu tố nguy cơ của bệnh Parkinson. Tuy nhiên, kết quả không nhất quán và cần thêm dữ liệu.

Trong nghiên cứu hiện tại, họ đã so sánh tỷ lệ mắc bệnh Parkinson ở những bệnh nhân bị viêm gan C mãn tính được điều trị bằng liệu pháp kháng vi-rút với những bệnh nhân tương tự không được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút.

Parkin2

Sử dụng Cơ sở dữ liệu nghiên cứu bảo hiểm y tế quốc gia Đài Loan, họ đã xác định 242.568 bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm viêm gan C từ năm 2003 đến 2013. Bệnh nhân có tiền sử bệnh gan nặng, đột quỵ , mất trí nhớ hoặc bệnh Parkinson đã được loại trừ, để lại tổng cộng 188.152 những cá nhân được đưa vào phân tích cuối cùng.

Sau đó, họ chia các bệnh nhân thành hai nhóm: những người được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (interferon / ribavirin) và những người không được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút.

Họ đã thực hiện kết hợp điểm số với điều chỉnh đồng biến để phù hợp với đặc điểm của bệnh nhân giữa các nhóm, với mỗi bệnh nhân được điều trị kết hợp với một bệnh nhân không được điều trị tương ứng để giảm thiểu sai lệch lựa chọn điều trị với gần 40.000 cặp khớp (nữ 45%, tuổi trung bình 52 tuổi).

Sự phát triển của bệnh Parkinson là kết quả chính. Mô hình hồi quy mối nguy theo tỷ lệ Cox đã được sử dụng để so sánh nguy cơ mắc bệnh Parkinson và tỷ lệ nguy hiểm (HR) được tính toán sau 1 năm, 3 năm và 5 năm sau ngày chỉ số và khi kết thúc đoàn hệ.

Kết quả cho thấy nguy cơ phát triển bệnh Parkinson cao hơn ở nhóm không được điều trị. Mật độ mắc bệnh Parkinson là 1,00 (khoảng tin cậy 95% [CI], 0,85 - 1,15) trên 1000 người trong nhóm được điều trị so với 1,39 (95% CI, 1,21 - 1,57) trong nhóm không được điều trị.

Lợi thế của điều trị bằng thuốc kháng vi-rút đạt được ý nghĩa thống kê khi theo dõi 5 năm (HR, 0,75; 95% CI, 0,59 - 0,96), và lợi thế này tiếp tục tăng cho đến khi kết thúc theo dõi (HR, 0,71; 95% CI, 0,58 - 0,87).

Các nhà nghiên cứu nói rằng, theo hiểu biết của họ, đây là nghiên cứu đoàn hệ đầu tiên nghiên cứu mối liên quan giữa liệu pháp kháng vi-rút và nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở bệnh nhân nhiễm viêm gan C mãn tính, với kết quả cho thấy nhiễm viêm gan C là yếu tố nguy cơ của bệnh Parkinson phát triển, có thể được hạ xuống với liệu pháp chống vi-rút.

Lược dịch theo Sue Hughes. Tin tức y tế Medscape © 2019 

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 18 Tháng 8 2019 08:33

You are here Tin tức Y học thường thức Có hay không mối quan hệ giữa viêm gan C và bệnh Parkinson