• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Insulin, Sulfonylureas làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường

  • PDF.

Bs Đoàn Hoàng - Khoa Nội Thận - nội tiết

Insulin hoặc sulfonylureas sử dụng điều trị bậc hai ở người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 có liên quan đến tăng nguy cơ tim mạch, trong khi sử dụng các loại thuốc hạ glucose mới hơn thì không, nghiên cứu thực tế mới từ Hoa Kỳ chỉ ra.

Các phát hiện, từ một phân tích hồi cứu dữ liệu thật của hành chính quốc gia, đã được công bố trực tuyến được trên Mạng JAMA do Matthew J. O'Brien, MD, thuộc Khoa Nội tổng quát và Lão khoa, Khoa Y, Đại học Tây Bắc Feinberg của Y học, Chicago, Illinois và các cộng sự.

Trong số hơn 130.000 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường týp 2 cần dùng thuốc hạ glucose thứ hai sau metformin, sử dụng insulin hoặc sulfonylureas có ảnh hưởng ngoại ý trên tim mạch hơn so với thuốc ức chế dipeptidyl peptidase 4 (DPP-4), đã được chứng minh là có một tác dụng tim mạch trung tính.

Mặt khác, các chất chủ vận thụ thể peptide-1 (GLP-1) giống glucagon, chất ức chế thụ thể natri-glucose cotransporter 2 (SGLT2) và thiazolidinediones (TZDs) không liên quan đến tác nhân gây hại tim mạch so với các chất ức chế tim mạch so với DPP-4 nhưng chúng cũng không tạo ra lợi ích tim mạch đáng kể đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên về các tác nhân này ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch được xác nhận.

insulin

Với quần thể có nguy cơ cao như vậy thường là cần thiết cho việc cung cấp thống kê trong các thử nghiệm kết quả tim mạch bắt buộc của Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ, nhưng không đại diện cho toàn bộ quần thể mắc bệnh tiểu đường týp 2, trong đó chỉ có 18% được xác định bệnh tim mạch. Hơn nữa, các thử nghiệm tim mạch bắt buộc được tiến hành trên chỉ một loại thuốc so với giả dược.

Mục tiêu nghiên cứu mới ở khu vực không chắc chắn về lâm sàng.

"Cho đến nay, không có nghiên cứu nào so sánh trực tiếp tác dụng tim mạch của tất cả các lựa chọn [thuốc hạ glucose] đương thời ở những bệnh nhân bắt đầu trị liệu bậc hai ... Bằng cách kiểm tra kết quả tim mạch ở những bệnh nhân khởi đầu [thuốc hạ glucose máu] ở thực tế, nghiên cứu này nhằm bổ sung cho những phát hiện từ các thử nghiệm thuốc riêng lẻ và cung cấp thêm thông tin về các lựa chọn [thuốc hạ glucose máu] cho quần thể rõ ràng của những bệnh nhân hiện đang dùng các loại thuốc này ", các nhà điều tra cho biết.

Trong một bài xã luận đi kèm, Alison Callahan, Tiến sĩ, và Nigam H. Shah, MBBS, Tiến sĩ, cả Trung tâm Nghiên cứu Tin học Y sinh, Trường Đại học Y Stanford, California, ca ngợi nghiên cứu này, lưu ý rằng nó "nhắm đến một lĩnh vực quan trọng sự không chắc chắn lâm sàng với khả năng thông báo điều trị cho hàng triệu người mắc bệnh tiểu đường loại 2, "và khi làm như vậy" góp phần quan trọng trong lĩnh vực này. "

Callahan và Shah lưu ý rằng những phát hiện này phù hợp với nghiên cứu gần đây của họ trong việc xem xét tác động trong thực tế của các loại thuốc hạ đường huyết bậc 2 khác nhau về kiểm soát đường huyết và tỷ lệ biến chứng, bao gồm nhồi máu cơ tim. Nghiên cứu mới này làm cho "một đóng góp có giá trị" bằng cách thêm chất chủ vận thụ thể GLP-1.

Cả hai nghiên cứu, họ lưu ý, "tận dụng dữ liệu quan sát nắm bắt chi tiết về các quy trình chăm sóc sức khỏe và kết quả bệnh nhân trong hàng triệu cuộc sống, với phạm vi bảo hiểm theo chiều dọc là đáng kể."

Insulin cơ bản, Sulfonylureas liên quan chặt chẽ đến nguy hại tim mạch

Nghiên cứu hiện tại bao gồm 132.737 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 2 đăng ký tham gia các chương trình bảo hiểm y tế thương mại hoặc Medicare Advantage trong giai đoạn 2011-2015. Tất cả bắt đầu một loại thuốc hạ đường huyết thứ hai, chủ yếu là với metformin. Dữ liệu được phân tích từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 10 năm 2018.

Nhìn chung, 5,5% có tiền sử biến cố tim mạch trước khi bắt đầu điều trị với tác nhân bậc hai.

Trong số các loại thuốc kê đơn cho các thuốc này, 47,6% là sulfonylurea, 21,8% DPP-4, 12,2% insulin cơ bản, thuốc chủ vận GLP-1 8,6%, TZD 5,6% và thuốc ức chế SGLT2 4,3%.

Các nhà điều tra đã thiết lập người sử dụng chất ức chế DPP-4 làm nhóm so sánh vì dữ liệu đã chỉ ra rằng lớp này có ảnh hưởng trung tính đến kết quả tim mạch.

Kết cục chính là thời gian xảy ra biến cố tim mạch đầu tiên sau khi bắt đầu tác nhân thứ hai, với các sự kiện được xác định là nhập viện vì suy tim sung huyết, đột quỵ, bệnh tim thiếu máu cục bộ hoặc bệnh động mạch ngoại biên. Có 3480 sự kiện như vậy trong 169.384 người theo dõi.

Liên quan đến việc bắt đầu điều trị bằng thuốc ức chế DPP-4 và sau khi điều chỉnh các đặc điểm của bệnh nhân, người kê đơn và chương trình sức khỏe, nguy cơ mắc các biến cố tim mạch hỗn hợp cao hơn 36% ở nhóm sulfonylurea (HR, 1.36) và cao hơn gấp đôi với insulin cơ bản (HR, 2.03).

Điều này tương ứng với những con số cần thiết để gây hại trong 2 năm điều trị với sulfonylurea và insulin cơ bản lần lượt là 103 và 37.

Kết luận, các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện mới của họ "làm tăng mối lo ngại về sự an toàn tim mạch của sulfonylurea và insulin cơ bản", so với các thuốc hạ glucose mới hơn và cho thấy kết quả tim mạch ngắn hạn của các nhóm thuốc hạ glucose mới hơn có thể giống nhau ở bệnh nhân bắt đầu điều trị bậc 2.

"Do đó, các bác sĩ lâm sàng có thể xem xét kê đơn thuốc chủ vận GLP-1, thuốc ức chế DPP-4 hoặc thuốc ức chế SGLT2 thường xuyên hơn sau khi dùng metformin thay vì sulfonylurea hoặc insulin cơ bản."

Bản gốc: JAMA Network Open. Published online December 21, 2018. Abstract, Editorial


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 09 Tháng 1 2019 11:58

You are here Tin tức Y học thường thức Insulin, Sulfonylureas làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường