• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Phòng ngừa các bệnh về mắt ở người cao tuổi

  • PDF.

Bs Phan Nguyễn Tường Vi - Khoa Mắt

Thời gian và lão hóa làm cơ thể con người nói chung, đặc biệt là sức khỏe của đôi mắt bị suy giảm một cách đáng kể. Làm thế nào để có một đôi mắt luôn luôn khỏe mạnh và giảm được các bệnh tật về mắt là điều cần thiết.

Đôi mắt cũng giống như cơ thể của chúng ta, từ tuổi 40 trở đi sẽ xuất hiện tình trạng lão hóa dẫn đến các bệnh về mắt. Theo các nghiên cứu trong và ngoài nước, người già dễ mắc các bệnh về mắt như: đục thể thủy tinh, thoái hóa hoàng điểm, glô-côm, bệnh võng mạc đái tháo đường và bệnh võng mạc tăng huyết áp.

matgia

Khi tuổi càng cao, hai bộ phận có chức năng, vai trò quan trọng nhất trong việc đảm bảo thị lực cho đôi mắt là thủy tinh thể và võng mạc càng bị tổn thương nghiêm trọng hơn, từ đó gây suy giảm thị lực và dẫn đến các bệnh lý về mắt như đục thể thủy tinh, thoái hóa hoàng điểm...

Ngày nay, do nhiều yếu tố tác động khác, độ tuổi lão hóa ngày càng xuất hiện sớm hơn so với trước đây. Có không ít người dù mới 40 tuổi nhưng thị lực đã kém như người ở độ tuổi 50, 60.

Môi trường ngày càng ô nhiễm dẫn đến tình trạng tầng ozon bị suy yếu khiến tia cực tím trong ánh nắng mặt trời ngày càng ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe đôi mắt. Tia cực tím mạnh ngày càng nhiều, ảnh hưởng trực tiếp gây bỏng mắt, ảnh hưởng giác mạc, võng mạc, gây biến đổi cấu trúc và thành phần các protein của thủy tinh thể gây nên tình trạng đục thủy tinh thể.

Không những vậy, khói bụi, các hóa chất độc hại, nguồn nước bị ô nhiễm khi tiếp xúc với mắt thường xuyên sẽ tích tụ nhiều chất độc hại, từ đó phá hỏng các tế bào nội mô của giác mạc, phá hỏng các lớp võng mạc, gây tổn thương tế bào thị giác, thị lực suy giảm.

Những thói quen xấu cũng góp phần thúc đẩy suy giảm thị lực, gây ra các bệnh về mắt. Chẳng hạn như thói quen đọc sách khi không đủ ánh sáng hoặc ánh sáng quá lớn, dàn trải, không tập trung, thói quen xem tivi trong phòng tối, thói quen không đeo kính đi ra ngoài trời nắng, gió...

Ngoài những yếu tố trên, thị lực giảm sút còn do căng thẳng, do nghiện rượu hoặc chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu các dưỡng chất cần thiết cho mắt như vitamin A, vitamin B2, omega 3, 6, 9…

Biểu hiện chung thường gặp khi gặp các vấn đề về mắt là nhìn đồ vật sẽ bị nhòe mờ, nhìn không rõ, khi nhìn lâu thấy mắt nhức mỏi và khô mắt. Hay thỉnh thoảng nhìn thấy những chấm đen nhỏ trước tầm nhìn, gọi là chứng “ruồi bay”. Đây có thể là triệu chứng của vẩn đục dịch kính, hay nghiêm trọng hơn là bong võng mạc. Vì vậy, nếu đột nhiên nhìn thấy những đốm đen nhỏ hoặc những dải đen như mạng nhện di chuyển trước mắt thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và điều trị sớm. Thông thường thị lực giảm đột ngột là triệu chứng của xuất huyết trong đái tháo đường, tăng huyết áp, tắc động mạch, tĩnh mạch võng mạc… 

Để phòng ngừa các bệnh về mắt ở người cao tuổi thì trước tiên chúng ta nên duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối, giàu vitamin, nhất là các vitamin A, B, E, ăn nhiều rau quả có màu vàng, lá xanh đậm để bổ sung các vitamin cần thiết cho mắt luôn hoạt động tốt. Các nguyên tố vi lượng như kẽm, đồng với khả năng chống ôxy hóa cũng có tác dụng rất hữu hiệu trong việc ngăn ngừa thoái hóa mắt.

matgia1

- Ngoài ra, khi đi đường, nên đeo kính bảo vệ mắt, đội mũ rộng vành, tránh tiếp xúc mắt trực tiếp với ánh nắng mặt trời và bụi bẩn làm hại mắt, nhỏ nước mắt nhân tạo để phòng ngừa khô mắt.

- Nên hạn chế các đồ ăn sẵn có nhiều đường, nhiều dầu mỡ, hạn chế bia rượu, thuốc lá.

- Không ngồi quá lâu trên máy tính, thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng quanh khu vực mắt.

- Tăng cường thể dục thể thao.

- Khám mắt định kỳ, nhất là khi bắt đầu bước vào độ tuổi ngoài 40.

- Trong trường hợp có bệnh lý cụ thể như tăng huyết áp, đái tháo đường... thì phải kiểm soát huyết áp, bệnh đái tháo đường thật tốt theo lời khuyên của bác sĩ. Hay khi có những triệu chứng ở mắt nên đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa mắt có uy tín để được điều trị đúng cách và hiệu quả.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 02 Tháng 11 2016 20:00

You are here Tin tức Y học thường thức Phòng ngừa các bệnh về mắt ở người cao tuổi