• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hút thuốc lá làm giảm thời gian sống còn ở bệnh nhân bị xơ cứng cột bên teo cơ

  • PDF.

Bs CK2 Trình Trung Phong - Khoa Nội

Một nghiên cứu của Ý cho thấy sử dụng thuốc lá có thể làm cho bệnh nhân bị các bệnh thoái hóa xấu đi nhanh hơn.

Ngày 21 Tháng 9, 2016  trên tờ HealthDay Newscho biết nghiên cứu mới cho thấy : Hút thuốc có thể tăng tốc độ tiến triển của bệnh Lou Gehrig và rút ngắn cuộc sống của những người có các bệnh gây tử vong.

Bệnh ALS (teo cơ xơ cứng cột bên) là bệnh gây tổn thương các tế bào thần kinh trong não và tủy sống. Những tế bào này kiểm soát nhiều chức năng cơ quan trọng, trong đó có nói, nuốt và thở.

Mặc dù chưa có cách chữa bệnh triệt để, các nhà khoa học đã xác định được một số yếu tố nguy cơ, bao gồm cả gen, giới tính, tuổi tác và các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu khám phá mối liên hệ giữa thuốc lá và phát triển của bệnh ALS.

xôct1

Họ thu thập dữ liệu về thói quen hút thuốc của 650 người được chẩn đoán mắc bệnh ALS giữa năm 2007 và 2011 ở miền bắc Italy. Họ cũng xem xét bệnh phổi mãn tính (COPD) trong số các bệnh nhân này.

Gần 19 phần trăm các bệnh nhân ALS là người nghiện thuốc lá khi họ được chẩn đoán. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng 28 phần trăm người từng hút thuốc và khoảng 53 phần trăm chưa bao giờ hút thuốc.

Bốn mươi bốn bệnh nhân ALS có COPD; một nửa là người từng hút thuốc. Tính trung bình, bệnh nhân COPD có cuộc sống ngắn hơn so với những người không có COPD. Nhưng hút thuốc xuất hiện làm rút ngắn cuộc sống của bệnh nhân dù có hoặc không có bệnh COPD khi ALS của họ được chẩn đoán.

Tính trung bình, người hút thuốc với ALS sống 21 tháng sau khi chẩn đoán, so với 27 tháng cho từng hút thuốc. Những người không hút thuốc sống lâu nhất sau khi chẩn đoán, trung bình 31 tháng.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết những người hút thuốc thường là trẻ hơn so với những người khác khi họ được chẩn đoán ALS.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 21 tháng 9 trên tạp chí Neurology Neurosurgery và tâm thần học.

NGUỒN: Lược dịch từ: Smoking Tied to Shorter Survival With ALS.BMJ, news release, Sept. 21, 2016

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 26 Tháng 9 2016 17:19

You are here Tin tức Y học thường thức Hút thuốc lá làm giảm thời gian sống còn ở bệnh nhân bị xơ cứng cột bên teo cơ