• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Cộng hưởng từ mạch máu não (MRA mạch não)

  • PDF.

Bs Nguyễn Liêm - Khoa CĐHA

MRA (không tiêm thuốc tương phản từ) là kỹ thuật hình ảnh mạch máu hữu ích để đánh giá mạch máu bình thường hoặc bất thường, sự xuất hiện của mạch máu trên MRI phụ thuộc vào nhiều yếu tố như các chuỗi xung MRI, các dòng chảy, sự thay đổi tốc độ dòng máu trong mạch của vùng cần khảo sát, kích thước, hình dạng và hướng của dòng chảy trong mạch máu liên quan với mặt phẳng cắt, các thông tin hữu ích của dòng chảy mạch máu có thể thu được bằng kỹ thuật xung SE mà có thể thể hiện dòng chảy các mạch máu như là vùng mất tín hiệu hoặc xung GRE thể hiện sự di chuyển các hạt nhân nguyên tử H (Proton) trong máu như là vùng tăng tín hiệu.

mri1

Kỹ thuật GRE được dùng để tạo các hình mạch máu, tín hiệu cao của dòng máu chảy trên hình GRE phản ánh sự di chuyển và tốc độ của hạt nhân nguyên tử H hơn là thể hiện giải phẩu chi tiêc hình dạng các mạch máu. Kỹ thuật viên MRI có thể chọn các thông số để tối ưu hóa hình ảnh các động mạch và tĩnh mạch khác nhau. Có hai kiểu kỹ thuật GRE chính được dùng tạo hình MRA. Một là dựa vào biên độ tín hiệu hạt nhân nguyên tử H và được liên hệ như là phương pháp TOF (Time Of  Flight). Một phương pháp khác là dựa vào sự khác biệt về pha di chuyển của Proton (H) trong dòng máu chảy so với mô tĩnh và được liên hệ như là MRA đối pha.

Trong MRA TOF chuỗi xung GRE được tối ưu hóa để mô tả dòng chảy có tín hiệu cao của Proton (H) đang di chuyển trong dòng máu tương quan với tín hiệu thấp của Proton trong mô tĩnh. MRA đối pha là kỹ thuật mà nó phân biệt Proton đang chảy và Proton tĩnh qua cách ghi nhận GRE dòng chảy lưỡng cực. Nếu tốc độ dòng chảy được biết, độ nhạy dòng chảy của xung này được chọn lọc làm nhấn mạnh mạch máu được quan tâm. MRA đối pha có thể tối ưu hóa trong phát hiện dòng chảy chậm ở tĩnh mạch và các động mạch hẹp có tốc độ cao.

MRA chứng tỏ hữu ích về mặt lâm sàng trong đánh giá các động mạch cảnh vùng cổ, các động - tĩnh mạch nội sọ, đánh giá các xoang tĩnh mạch màng cứng, phát hiện các bất thường mạch máu như phình mạch, các dị dạng động tĩnh mạch (AVM), tắc nghẽn động mạch, thuyên tắc xoang tĩnh mạch màng cứng...

mri2

mri3

mri4

mri5 

Hình tái tạo động mạch não bằng kỹ thuật MRA TOF 3D

Tài liệu tham khảo: Differential diagnosis in Magmetic Resonance Imaging (Francis A. Burgener; Steven P. Meyers; Raymond K. Jan; Wolfgang Zaunbauer)

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 26 Tháng 9 2016 17:19

You are here Tin tức Y học thường thức Cộng hưởng từ mạch máu não (MRA mạch não)