• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng

  • PDF.

Khoa GMHS

Rửa tay với xà phòng có ý nghĩa rất lớn trong phòng chống dịch bệnh. Theo Tổ chức thế giới (WHO), chỉ một động tác rửa tay bằng xà phòng có thể giảm 35% nguy cơ lây truyền bệnh tiêu chảy và phòng chống ô nhiễm đường hô hấp, sởi, tay- chân- miệng, cúm A (H5N1, H1N1),… Rửa tay với xà phòng không chỉ bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn là hành động thiết thực phòng chống dịch bệnh cho cả cộng đồng. Vì vậy, từ năm 2008, Liên Hiệp Quốc đã chỉ định ngày 15/10 hằng năm là ngày Thế giới rửa tay với xà phòng, nhằm nêu lên nhận thức của toàn xã hội việc giữ gìn tay sạch để nâng cao sức khỏe và phòng chống dịch bệnh.

Quy trình rửa tay cần đảm bảo làm sạch các ngón tay, mu bàn tay, kẽ ngón tay, lòng bàn tay

RUATAY1

Năm 2009, Tổ chức y tế Thế giới đã phát động chiến dịch “Vệ sinh tay toàn cầu” và yêu cầu các nước cam kết thực hiện. Việt Nam là một trong số nước ký cam kết tham gia chiến dịch ngay từ năm đầu tiên và năm nay là năm thứ 6 liên tiếp nước ta tổ chức phong trào “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay” trong những cơ sở khám bệnh, bệnh viện. Các năm qua, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã có nhiều nổ lực, cố gắng trong công việc của nhân viên y tế tăng cường sự nhận thức của bệnh nhân, người nhà của người bệnh về tầm quan trọng kiểm soát nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế. Các đơn vị đã chú trọng công tác đào tạo, giám sát nhằm nhận thức, kiến thức, cải thiện thực hành vệ sinh tay của cán bộ y tế trong việc chăm sóc người bệnh. Chính vì vậy, ngành y tế đã có nhiều bệnh viện được vinh danh và nhận giải thưởng cao quý của Tổ chức y tế Thế giới, của Hiệp hội kiểm soát nhiễm khuẩn châu Á ghi nhận thành tích của các bệnh viện về việc thực hiện tốt chiến dịch vệ sinh tay và tuân thủ đúng vệ sinh tay như bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh viện Hùng Vương ở Thành phố Hồ Chí Minh; bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội; bệnh viện Trung ương Huế ở Huế;...

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo, mọi người nên rửa tay bằng xà phòng và nước trong 15-20 giây. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, tính trung bình mọi người chỉ rửa tay khoảng 6 giây. Chỉ có 5% người rửa tay trong 15 giây hoặc lâu hơn. Trung tâm CDC cho biết, là một trong những cách hữu hiệu nhất để loại bỏ các bệnh lây lan truyền nhiễm. Tay bẩn góp phần dẫn tới 50% sự bùng phát dịch bệnh lây lan trong thời gian qua.

Tính đến nay, Việt Nam đã có gần 500 bệnh viện ký cam kết tham gia chiến dịch vệ sinh tay với bộ y tế và đã có 73 bệnh viện đăng ký tham gia chiến dịch này trên website của Tổ chức y tế Thế giới, là nước thứ 4 trong số 24 nước đã đăng ký hưởng ứng thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương và chỉ đứng sau các nước Philippines (2033 bệnh viện); Úc (483 bệnh viện); Trung Quốc (195 bệnh viện).

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã hưởng ứng Chiến dịch “Tuần lễ vệ sinh bàn tay '' và  “Bảo vệ sự sống hãy vệ sinh tay” của WHO và nhân ngày phát động Phong trào rửa tay toàn cầu của Bộ Y tế. Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam tổ chức “ Phát động tuần lễ vệ sinh bàn tay” với thông điệp “ Rửa tay là thuốc kháng sinh tốt nhất để giảm nhiểm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế”. Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam đã phát động chiến dịch rửa tay với xà phòng. Thông điệp này có tính chất lan tỏa mạnh mẽ đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, khách và người thân.... Bên cạnh rửa tay với xà phòng, tại bệnh viện còn tuân thủ 05 thời điểm rửa tay, quy trình rửa tay thường quy, rửa tay nhanh, phẫu thuật... phục vụ cho công tác chuyên môn hằng ngày tại bệnh viện với khẩu hiệu  “Rửa tay là biện pháp đơn giản ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện”.

Một số hình ảnh  “Tuần  lễ vệ sinh bàn tay” tại BVĐK tỉnh Quảng Nam

RUATAY2

RUATAY3

RUATAY4

RUATAY5

You are here Tin tức Y học thường thức Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng