• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hướng dẫn mới của WHO về phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng chu sinh

  • PDF.

Ths Huỳnh Thị Phúc - Khoa KSNK

Nhiễm trùng xung quanh thời điểm sinh con (còn gọi là nhiễm trùng chu sinh) chiếm khoảng một phần mười nguyên nhân tử vong bà mẹ trên toàn cầu. Ngoài các nguy cơ tử vong và tỷ lệ mắc bệnh cấp tính, phụ nữ bị nhiễm trùng chu sinh cũng rất dễ bị biến chứng nghiêm trọng như đau vùng chậu mãn tính, tắc nghẽn ống dẫn trứng và vô sinh thứ phát. Nhiễm trùng chu sinh cũng gây nên mối đe dọa đến cuộc sống của trẻ sơ sinh - nhiễm khuẩn bà mẹ trong khi sinh gây ra khoảng 1 triệu ca tử vong trẻ sơ sinh mỗi năm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra một hướng dẫn mới để giúp các chuyên gia y tế và các nhà hoạch định chính sách giảm gánh nặng toàn cầu về nhiễm khuẩn bà mẹ và các biến chứng kèm theo trong khoảng thời gian sinh nở.

chusinh1

Các khuyến cáo của WHO  về phòng ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng chu sinh củng cố thêm cho các nghiên cứu và bằng chứng về những can thiệp hiệu quả để giảm bớt gánh nặng toàn cầu nhiễm khuẩn chu sinh. Nó cung cấp hướng dẫn về thực hành tốt nhất cho việc sử dụng thường xuyên của thủ thuật nhỏ (như cạo lông mu, khám âm đạo,…). Sử dụng các hoá chất khử trùng  khi sinh thường và mổ lấy thai và việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh như là một biện pháp phòng ngừa trong trường hợp có nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm - như vỡ ối trước khi sinh, nước ối có phân su và rách tầng sinh môn, cũng như các thủ thuật sản khoa  khác như hướng dẫn loại bỏ nhau thai, sinh ngã âm đạo (sử dụng kẹp hoặc chân không), cắt tầng sinh môn và mổ lấy thai.

Khuyến cáo về điều trị tập trung vào việc quản lý thuốc kháng sinh điều trị viêm màng ối và nội mạc tử cung sau sinh (viêm nội mạc tử cung).

Một can thiệp thông thường nhằm chống lại các nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của bà mẹ do nhiễm trùng sơ sinh là việc sử dụng kháng sinh dự phòng và điều trị. Tuy nhiên, việc lạm dụng  hoặc sử dụng sai các loại thuốc kháng sinh có tác động đáng kể đến sự xuất hiện của các chủng vi khuẩn kháng thuốc. Các khuyến cáo của WHO về phòng ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng chu sinh đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sử dụng thích hợp các loại thuốc kháng sinh cũng như những nỗ lực để làm giảm sự đề kháng kháng sinh.

Với mục tiêu tập trung vào chất lượng chăm sóc trong khoảng thời gian sinh con, các hướng dẫn mới bao gồm các khuyến nghị phù hợp với các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững gần đây, và chiến lược toàn cầu mới cho phụ nữ, trẻ em và sức khỏe vị thành niên. Các hướng dẫn sẽ giúp ích cho một phạm vi rộng của những người làm việc trên các hệ thống y tế ở tất cả các nước, trong đó có các chuyên gia y tế và những người quản lý chịu trách nhiệm phát triển các chính sách chăm sóc sức khỏe quốc gia và địa phương, cũng như những người trực tiếp làm công tác sản khoa tại các cơ sở y tế.

Hướng dẫn mới của WHO về phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng chu sinh được ban hành vào tháng 9/2015 với số lượng 70 trang (bản tiếng Anh).

Quý đồng nghiệp quan tâm có thể download hướng dẫn tại link bên dưới:

http://www.who.int/reproductivehealth/publications/maternal_perinatal_health/peripartum-infections-guidelines/en/

Nguồn: Dịch từ  http://www.infectioncontroltoday.com/

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 09 Tháng 10 2015 10:09

You are here Tin tức Y học thường thức Hướng dẫn mới của WHO về phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng chu sinh