• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Phòng ngừa bệnh viêm màng não nhóm huyết thanh B

  • PDF.

Ths Trương Thị Kiều Loan - Khoa Vi sinh

Tính hiệu quả của vắc-xin chống viêm màng não nhóm huyết thanh A, C, Y, và W13 đã mang lại những thay đổi sâu sắc trong dịch tễ học của bệnh viêm màng não, và nhóm huyết thanh B hiện nay đã trở thành nguyên nhân chủ yếu của bệnh này. Tuy nhiên, ngoài việc để chủng ngừa chống lại nhóm huyết thanh A, C, Y, và W13, bệnh nhân nhạy cảm có thể bây giờ cũng được tiêm vắc xin phòng viêm màng não B (MenB) bị nhiễm bệnh.

noa1

Hậu quả  lâu dài nghiêm trọng của nhiễm não mô cầu: Một trong những yếu tố khác nhấn mạnh sự quan trọng của việc tiêm chủng phòng chống nhiễm Não mô cầu nhóm B là gánh nặng bệnh tật cao - bao gồm viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi và vãng khuẩn huyết - có thể được kết hợp với ngay cả những điều trị kịp thời và thích hợp nhất. Hình thức nghiêm trọng của bệnh viêm màng não có thể dẫn đến sự phá hủy của các tế bào thần kinh, tổn thương não, và hoại tử mô dẫn đến sẹo, cắt cụt chi, hoặc suy cơ quan.

Trong một số trường hợp, các ảnh hưởng của bệnh viêm màng não có thể không được công nhận trong nhiều năm. Một nghiên cứu cho thấy khoảng 25% trẻ em trong độ tuổi sống sót sau bệnh viêm màng não hoặc bị các di chứng nghiêm trọng và mất chức năng  hoặc suy chức năng quan trọng có ảnh hưởng đến hoạt động  của trẻ ở  trường học.

Gánh nặng của điều trị: Điều trị kịp thời và có hiệu quả đối với nhiễm trùng não mô cầu là điều cần thiết để giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh và ngăn ngừa tử vong. Thời kỳ ủ bệnh của vi khuẩn này thường ít hơn 4 ngày, và lâm sàng của bệnh thường tiến triển nhanh chóng. Tử vong có thể xảy ra trong ít nhất là 24-28 giờ sau khi chẩn đoán. Mặc dù những tiến bộ trong điều trị kháng sinh đã được cải thiện trong điều trị bệnh viêm màng não, chăm sóc y tế theo yêu cầu của bệnh nhân trở thành gánh nặng rất lớn cho cả gia đình và chăm sóc sức khỏe hệ thống.

Bệnh nhi đã phát triển bệnh viêm màng não do vi khuẩn thường phải nằm viện trong suốt toàn bộ quá trình điều trị kháng sinh của trẻ. Trẻ cần phải được điều trị tại một cơ sở điều trị, và nơi điều dưỡng và nhân viên y tế có kinh nghiệm trong việc chăm sóc bệnh nhân nặng, chẳng hạn như một bệnh viện đa khoa lớn hoặc bệnh viện nhi khoa chuyên ngành với một đơn vị chăm sóc đặc biệt cho trẻ em.

Mặc dù việc sử dụng rộng rãi các chương trình tiêm chủng để kiểm soát hiệu quả một loạt các bệnh nhiễm trùng ở trẻ em, các rào cản để chủng ngừa đã được chứng minh là một yếu tố quan trọng trong tỷ lệ tăng của một số bệnh phòng ngừa bằng vắcxin

Phản đối của cha mẹ để tiêm chủng cho trẻ sơ sinh bình thường. Nó không phải là bất thường đối với các bậc cha mẹ không ý thức được hoặc không tự tin rằng việc tiêm chủng phòng ngừa các bệnh, hoặc cho các bậc cha mẹ phải lo lắng về những cơn đau hoặc tác dụng phụ của vắc-xin nhận. Nhiều bậc cha mẹ không  hiểu lịch trình tiêm chủng phức tạp, hoặc gặp khó khăn để đưa con em mình đến phòng khám để tiêm chủng (ví dụ, thiếu  phương tiện vận chuyển). Ngoài ra, không có khả năng nhận được chủng ngừa miễn phí có thể trở thành một rào cản đối với tiêm chủng.

Tuy nhiên, cha mẹ không trình bày các rào cản duy nhất để tiêm chủng cho trẻ em: các bác sĩ có thể không biết được các phản ừng miễn dịch gần nhất và chống chỉ định, đặc biệt là thường xuyên thay đổi khuyến nghị. Hơn nữa, các bác sĩ thường không muốn giám sát nhiều mũi tiêm khác nhau, và có thể, bỏ lỡ cơ hội khi tiêm chủng trẻ em vì  các lý do khác. Vắc xin chống bệnh viêm màng não là đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân ở 2 nhóm tuổi mà tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất -. Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi và thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi từ 16 đến 21. Điều quan trọng là các nhà lâm sàng được chuẩn bị để giải quyết các rào cản để tiêm chủng mà thường phát sinh khi giới thiệu tiêm chủng để bảo vệ chống lại bệnh viêm màng não nhóm huyết thanh B. 

Nguồn; http://www.medscape.org/viewarticle/835989?src=wnl_cme_revw William A. Fisher, PhD,  Medscape Education © 2014 WebMD Global, LLC

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 15 Tháng 2 2015 20:47

You are here Tin tức Y học thường thức Phòng ngừa bệnh viêm màng não nhóm huyết thanh B