• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Phòng chống nhiễm trùng đối với nội soi phế quản và nội soi tiêu hóa bằng ống soi mềm

  • PDF.

Ths Trương Thị Kiều Loan - KSNK

Nhiều thập kỷ trước đây, sự ra đời của nội soi bằng ống soi mềm, báo trước một kỷ nguyên mới trong y học chẩn đoán và điều trị. Phương pháp này đã hạn chế những phẫu thuật xâm lấn có khả năng tránh được. Đây là phương pháp có hiệu quả ưu việt để chẩn đoán và điều trị tốt hơn hẳn so với với ống nội soi phế quản và thực quản cứng trước đây. Với những cải tiến về công nghệ, sự tinh tế và khả năng của các thiết bị cơ điện hiện đại, giúp bệnh nhân dễ tiếp nhận ống soi hơn và cho kết quả nhanh hơn với tỷ lệ biến chứng và tỷ lệ tử vong ít hơn. Tuy nhiên, sự phức tạp của bộ dụng cụ nội soi bằng ống soi mềm đã đưa đến những khó khăn mới trong quá trình xử lý để tái sử dụng.

noisoi1

Nội soi bằng ống soi mềm gồm những  dụng cụ phức tạp với không chỉ một bề mặt bên ngoài, mà còn các máy chụp ảnh nội bộ  và các phụ kiện được tiếp xúc với dịch cơ thể và chất gây ô nhiễm khác. Các công cụ đắt tiền phải được thiết kế để tái sử dụng. Chúng ta  rất khó để khử trùng bộ  dụng cụ nội soi và rất dễ gây hư hỏng dụng cụ vì thiết kế phức tạp của nó, bao gồm cả các rãnh dài và hẹp, và các bộ phận dễ hỏng. Vì lý do này, các quy trình và cách hướng dẫn tái sử dụng phải được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo tái sử dụng phù hợp cho bộ dụng cụ nội soi trước khi nội soi được sử dụng trên bệnh nhân tiếp theo. Nghiên cứu về nội soi dùng một lần đang được nghiên cứu. Có một số bộ dụng cụ soi phế quản có thể được tiệt trùng bằng hơi nước nhưng nội soi ống soi mềm yêu cầu nhiệt độ thấp để khử trùng và tiệt trùng.

Hầu hết các trường hợp báo cáo lây chéo liên quan đến nội soi đã xác định được là do sai phạm trong quá trình xử lý để tái sử dụng dụng cụ hoặc sử dụng các thiết bị hư hỏng. Do đó, điều cần thiết là tất cả các cơ sở y tế nơi nội soi được thực hiện phải có hướng dẫn phù hợp tại chỗ cho quá trình xử lý để tái sử dụng  bộ dụng cụ nội soi. Việc tuân thủ các nguyên tắc này sẽ giảm thiểu nguy cơ lây truyền chéo các tác nhân vi sinh vật gây bệnh kết hợp với việc sử dụng dụng cụ được an toàn và lâu bền.

Ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam có cả máy hấp ướt Autoclave và cả máy hấp nhiệt độ thấp, hoàn toàn có thể thực hiện quy trình tái sử dụng an toàn và đúng quy định cho bộ dụng cụ nội soi bằng ống soi mềm .

Nguồn: Dịch từ http://www.phac-aspc.gc.ca/nois-sinp/guide/endo/part1-eng.php  and  www.publichealth.gc.ca


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 03 Tháng 10 2014 14:42

You are here Tin tức Y học thường thức Phòng chống nhiễm trùng đối với nội soi phế quản và nội soi tiêu hóa bằng ống soi mềm