• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Vi khuẩn có thể phát triển giờ sinh học để sống sót tránh sự tấn công của kháng sinh

  • PDF.

Ths Trương Thị Kiều Loan - Khoa Vi sinh

Khi tiếp xúc với sự lặp đi lặp lại chu kỳ dùng thuốc kháng sinh, vi khuẩn hàng ngày có thể phát triển một sự thích nghi mới. Chúng thường bất hoạt trong thời gian điều trị để tồn tại tránh sự tấn công của kháng sinh. Kết quả cho thấy lần đầu tiên vi khuẩn có thể phát triển giờ sinh học để sống sót sau khi tiếp xúc với kháng sinh. Với sự hiểu biết mới này, các nhà khoa học có thể phát triển cách tiếp cận mới để làm chậm sự tiến triển của kháng kháng sinh của vi khuẩn.

vikhua1 

         Ảnh hiển vi điện tử quét của Escherichia coli

Khả năng của các vi sinh vật vượt qua tác dụng của kháng sinh là một trong những quan tâm hàng đầu của y học hiện đại. Kết quả nhiều loại thuốc kháng sinh bị hạn chế tác dụng lên sự phát triển của vi khuẩn. Do đó cần nhanh chóng phát triển và xây dựng chiến lược để chống lại vi khuẩn. Vi khuẩn đạt được điều này bởi cơ chế cụ thể được thiết kế theo cấu trúc phân tử hoặc chức năng của một kháng sinh cụ thể. Ví dụ, vi khuẩn sẽ phát triển kháng thuốc bằng cách phát triển đột biến phân hủy thuốc.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew ở Jerusalem đưa ra giả thuyết rằng một liều ba giờ hàng ngày sẽ cho phép các vi khuẩn dự đoán thời gian liều dùng thuốc của con người, và nằm im lìm thời gian đó để tồn tại.

Để kiểm tra giả thuyết của họ, các nhà nghiên cứu đưa thuốc kháng sinh đến quần thể vi khuẩn trong phòng thí nghiệm với liều chính xác ba giờ mỗi ngày. Chỉ sau mười ngày họ đã có thể quan sát các vi khuẩn sử dụng một chiến thuật sống còn mới. Khi tiếp xúc với các chu kỳ lặp đi lặp lại của phương pháp điều trị kháng sinh, vi khuẩn phát triển một sự thích nghi với thời hạn tấn công của kháng sinh và vi khuẩn không hoạt động trong thời gian điều trị.

Kết quả đã chứng minh rằng vi khuẩn có thể phát triển trong vòng vài ngày. Đáng kể nhất, nó cho thấy lần đầu tiên vi khuẩn có thể phát triển giờ sinh học để tồn tại khi tiếp xúc với kháng sinh.

Hiện nay, sau khi đã xác định đột biến chịu trách nhiệm về giờ sinh học, các nhà nghiên cứu muốn thu thập dữ liệu lâm sàng để xem một phản ứng theo thời gian tương tự như thuốc kháng sinh đang hoạt động trong người, cho phép vi khuẩn làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh ở người trên một lịch trình cố định. Nếu điều này được phát hiện, nó có thể giải thích sự thất bại của phương pháp điều trị kháng sinh trên lâm sàng. Trong tương lai, nó có thể giúp các bác sĩ khuyên bạn nên có lịch trình điều trị khác nhau. Nó cũng có thể dẫn đến sự phát triển và sử dụng nhiều hơn các loại thuốc có thể duy trì nồng độ không đổi trong cơ thể.

Tài liệu tham khảo:

  1. http://www.sciencedaily.com.
  2. Ofer Fridman, Amir Goldberg, Irine Ronin, Noam Shoresh, Nathalie Q. Balaban.Optimization of lag time underlies antibiotic tolerance in evolved bacterial populations. Nature, 2014; DOI: 10.1038/nature13469

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Y học thường thức Vi khuẩn có thể phát triển giờ sinh học để sống sót tránh sự tấn công của kháng sinh