• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Các mức độ chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường type 2

  • PDF.

Bs Huỳnh Ngọc Tin - Khoa Nội thận nội tiết

Tất cả bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) đều phải nhận được sự chăm sóc dựa trên chứng cứ về chỉ số Chi phí- Hiệu quả. Người ta ghi nhận rằng ở nhiều nơi trên thế giới, việc thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn chăm sóc đặc biệt bị giới hạn vì thiếu điều kiện. International Diabetes Federation (IDF) đã đưa ra ba mức độ chăm sóc cho bệnh nhân ĐTĐ type 2 như sau:

1. Chăm sóc tiêu chuẩn (Standard care)

Chăm sóc tiêu chuẩn là chăm sóc dựa trên chứng cứ về chỉ số Chi phí- Hiệu quả ở đa số quốc gia trên thế giới có nền tảng phục vụ y tế phát triển cao với những hệ thống quỹ chăm sóc sức khỏe chi phối phần lớn tổng sản phẩm quốc gia.

Tất cả bệnh nhân ĐTĐ phải được cung cấp mức độ chăm sóc tiêu chuẩn và đây cũng là mục tiêu của bất cứ hệ thống chăm sóc sức khỏe nào. Tuy nhiên, do điều kiện khác nhau ở các quốc gia, những mức độ chăm sóc khác cũng được mô tả tùy theo điều kiện cao hay thấp.

2. Chăm sóc tối thiểu (Minimal care)

Chăm sóc tối thiểu là mức độ chăm sóc thấp nhất mà bất cứ bệnh nhân ĐTĐ nào cũng phải nhận được. Cũng cần ghi nhận rằng những điều kiện cơ bản về y khoa và đội ngũ nhân viên y tế được huấn luyện đầy đủ thường không sẵn có trong hệ thống chăm sóc sức khỏe có nguồn tài chính eo hẹp. Tuy vậy, mục tiêu của mức độ chăm sóc này là giúp cho bệnh nhân đạt được phần lớn những gì mà mức độ chăm sóc tiêu chuẩn mang lại cho họ với những điều kiện giới hạn và có lợi nhất về chỉ số Chi phí- Hiệu quả. Chỉ những can thiệp có chỉ số Chi phí- Hiệu quả cao hay thấp là được đề cập đến trong mức độ chăm sóc này.

3. Chăm sóc toàn diện (Comprehensive care)

Chăm sóc toàn diện là chăm sóc bao gồm những kỹ thuật y học toàn diện và cập nhật nhất có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho bệnh nhân ĐTĐ với mục tiêu đạt được, những tác động có thể xem là tốt nhất cho bệnh nhân ĐTĐ. Tuy nhiên, những Chứng cứ hỗ trợ cho việc ứng dụng một vài kỹ thuật mới và đắt tiền này là tương đối yếu.

chamsocdd1

(Theo International Diabetes Federation)

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 11 Tháng 6 2014 09:04

You are here Tin tức Y học thường thức Các mức độ chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường type 2