• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Nhân 2 trường hợp đột quỵ xuất huyết não do dị dạng mạch máu được điều trị thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam

  • PDF.

Phòng can thiệp tim mạch - đột quỵ - Khoa Nội TM

Vừa qua, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng nam đã tiếp nhận 2 bệnh nhân cùng trú tại địa chỉ Bắc Trà My - Quảng Nam có khởi phát khá giống nhau với tình trạng lơ mơ, đau đầu dữ dội, nôn mữa, huyết áp tăng cao. Cả 2 bệnh nhân được chuyển vào khoa Nội Tim mạch và được làm các xét nghiệm chẩn đoán, chụp mạch máu não DSA với kết quả lần lượt là phình đm não giữa bên trái và dị dạng động tĩnh mạch (AVM) bên phải. Đây là 2 trường hợp xuất huyết não do dị dạng mạch máu, nếu không được điều trị sớm thì tỷ lệ xuất huyết não tái phát và tử vong là rất cao. Tại đây, các Bác sĩ thuộc đơn vị can thiệp tim mạch - đột quỵ dưới sự chuyển giao kỹ thuật mới của tuyến trung ương đã can thiệp thành công 2 trường hợp trên. Bệnh nhân hồi phục hoàn toàn và xuất viện sau 2 tuần điều trị.

 nhan2

Bn Đỗ Trung Tr. – túi phình đm não giữa bên trái trước và sau can thiệp

nhan22

Bn Nguyễn Hoàng D. – dị dạng động tĩnh mạch (AVM) trước và sau can thiệp

Trước đây, do thiếu phương tiện nên việc chẩn đoán và điều trị các trường hợp xuất huyết não do dị dạng mạch máu não là vô cùng khó khăn. Bệnh nhân phải được chuyển lên tuyến trên trong tình trạng xuất huyết não gây nhiều nguy cơ trên đường vận chuyển và tốn kém cho gia đình. Gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng nam đã được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như MRI độ phân giải cao, MSCT 64 lát cắt, chụp mạch DSA và cử nhiều cán bộ đi đào tạo tại các bệnh viện đầu ngành. Nhiều kỹ thuật can thiệp tim mạch – đột quỵ mới đã và đang triển khai thành công mang lại hiệu quả cao trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, trong đó có kỹ thuật can thiệp mạch máu não trong điều trị đột quỵ thiếu máu não cấp cũng như xuất huyết não do dị dạng mạch máu não, góp phần giảm thiểu nguy cơ tàn phế cũng như tử vong cho người bệnh.

Nếu có các dấu hiệu như đột ngột sụt giảm tri giác, đau đầu dữ đội, nôn mữa, chóng mặt, đau đầu kéo dài, huyết áp cao không kiểm soát được, nói khó hay không nói được, mặt bị méo hay yếu liệt tay chân… thì hãy trao đổi ngay với Bác sĩ càng sớm càng tốt để được tư vấn khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm dị dạng mạch não cũng như phát hiện sớm đột quỵ.

Hãy chọn lối sống lành mạnh, tăng cường vận động, không thuốc lá, rượu bia có chừng mực, kiểm soát tốt rối loạn mỡ máu, huyết áp, đường máu… để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ não.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 03 Tháng 10 2015 12:45

You are here Tin tức Trường hợp lâm sàng Nhân 2 trường hợp đột quỵ xuất huyết não do dị dạng mạch máu được điều trị thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam