• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Trở thành bệnh viện vệ tinh– vinh dự và trách nhiệm

  • PDF.

Bs Dương Chí Lực - Khoa Ngoại TH

Đất nước ta đang trên đà hội nhập. Quê hương Quảng Nam cũng đang nỗ lực vượt qua bao khó khăn thách thức để vững bước đi lên, tự tin với truyền thống: “Trung dũng kiên cường, đi đầu diệt Mỹ”. Người dân Quảng Nam luôn tự hào với tinh thần hiếu học, mến nghĩa, trọng tài. Và ngành Y tế Quảng Nam nói chung, hay BVĐK tỉnh Quảng Nam nói riêng luôn luôn phát huy tinh thần cầu thị, ra sức rèn đức luyện tài, không ngừng nâng cao kiến thức, tiếp thu các kỹ thuật, công nghệ cao nhằm phục vụ cho công cuộc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân ở địa phương.

Vì thế cho nên trong thời gian vừa qua, BVĐK tỉnh Quảng Nam đã gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực ở nhiều chuyên khoa như Chấn Thương, Ung Bướu, Phụ sản, cơ sở trang thiết bị được đầu tư đáng kể, nhiều hạng mục kỹ thuật, công nghệ mới được áp dụng trong khám và điều trị bệnh, khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế của người dân được cải thiện hơn, nhiều ca bệnh hiểm nghèo đã được điều trị thành công mà trước đây phải chuyển lên truyến trên. Tuy nhiên, với nỗ lực không ngừng, bên cạnh thuận lợi là chủ đạo, bệnh viện cũng đối diện với không ít khó khăn vì các lý do khách quan: như vị trí ở xa các trung tâm lớn như BV Trung ương Huế, nguồn lực đầu tư tuy có tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, số lượng bác sỹ chuyên khoa còn hạn chế, mô hình bệnh tật ngày càng phức tạp và đa dạng, nhu cầu chăm sóc của người bệnh ngày càng được nâng lên. Một điểm nữa cần phải quan tâm đó là sự phát triển lớn mạnh của hệ thống bệnh viện tư nhân, khiến BVĐK tỉnh phải tự đặt mình vào một môi trường cạnh tranh để khẳng định thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, tình trạng người bệnh vượt tuyến đi đến các cơ sở ở Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh vẫn là con số không nhỏ .v.v... Những điều này đã và đang đặt ra nhiều thách thức không riêng gì đối với Bệnh viện mà đối với ngành Y tế của tỉnh nhà.

luc1

Một trường hợp phẫu thuật bụng cấp cứu

Và nỗ lực không mệt mỏi của ngành y tế Quảng Nam thời gian qua như đã được tiếp thêm luồng sinh khí mới khi BVĐK tỉnh Quảng Nam trở thành bệnh viện vệ tinh của BV Trung ương Huế, theo đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013 – 2020 của Bộ Y tế.

Như vậy, có thể nói BVĐK tỉnh Quảng Nam đã trở thành một cánh tay nối dài của BVTW Huế ở các lĩnh vực được hỗ trợ. Điều này đã phát huy được nhiều thuận lợi trong việc nâng cao năng lực khám chữa bệnh thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, góp phần cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung và nâng cấp trang thiết bị, giúp cho người dân có nhiều cơ hội tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao ngay tại địa phương mình, hạn chế tình trạng khám chữa bệnh vượt tuyến gây quá tải cho tuyến trên và tốn kém cho người dân.

Kết quả đạt được trong 2 năm triển khai thật đáng khích lệ, với 14 gói kỹ thuật được triển khai trên ba lĩnh vực Tim Mạch – Chấn thương – Ung bướu, bệnh viện dần dần đã làm chủ được phương tiện, quy trình và công nghệ, số lượng bệnh nhân ngày càng tăng và số trường hợp phải chuyển viện mỗi lúc mỗi giảm. Đây là một tin vui cho tập thể cán bộ Bệnh viện nói riêng và nhân dân tỉnh nhà nói chung.

Đối với khoa Ngoại Tiêu Hóa của Bệnh viện, tuy không nằm trong 3 lĩnh vực được hỗ trợ, nhưng Khoa cũng đã được hưởng lợi khá nhiều từ dự án Bệnh viện vệ tinh, với tinh thần giúp đỡ, chỉ bảo nhiệt tình của đội ngũ cán bộ BVTW Huế, với sự quan tâm của Ban Giám đốc BVĐK Quảng Nam, chúng tôi cũng đã được tiếp nhận một gói hỗ trợ kỹ thuật, đó là “Phẫu thuật cấp cứu chấn thương bụng và vết thương thấu bụng”. Và tập thể khoa cũng đã triển khai áp dụng có hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Trở thành bệnh viện vệ tinh của BVTW Huế là một vinh dự của tập thể cán bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam, trong đó có tập thể khoa Ngoại Tiêu Hóa chúng tôi. Giai đoạn 2013 – 2015 được coi là thời điểm quan trọng để chúng ta bước vào một giai đoạn mới của quá trình hợp tác, đó là giai đoạn 2015 - 2020. Để đáp ứng được các mục tiêu yêu cầu của giai đoạn này, bên cạnh niềm vinh dự là trách nhiệm nặng nề của tập thể nhân viên khoa Ngoại Tiêu Hóa, đó là phải tích cực phát huy hơn nữa tinh thần học hỏi, tiếp thu các kỹ thuật mới, công nghệ mới, tranh thủ sự ủng hộ, chỉ đạo của Ban Giám đốc, tạo tác phong làm việc công nghiệp, nâng cao y đức, góp phần khẳng định thương hiệu Bệnh viện, để chuyên ngành Ngoại Tiêu hóa trở thành một trong những trọng tâm phát triển của Bệnh viện, và để xứng đáng là Bệnh viện vệ tinh của BVTW Huế.

luc2

Trong thời gian qua, BVTW Huế và BVĐK tỉnh Quảng Nam đã có sự gắn kết không những về phương diện truyền thống, mà còn trên cơ sở pháp lý, điều này cũng chứng tỏ rằng đơn vị bạn đã đặt nhiều niềm tin vào BV của chúng ta, điều này khiến chúng ta cảm thấy vô cùng tự hào và xem đây như một trọng trách nặng nề nhưng vô cùng vinh dự. Mong rằng sự gắn kết này ngày càng khăng khít, tập trung vào chiều sâu, quan tâm đến tính bền vững của kỹ thuật, mở rộng chuyển giao trên nhiều lĩnh vực khác của Ngoại Tiêu Hóa như Phẫu thuật cắt gan, cắt thực quản, cắt khối tá tụy, phẫu thuật tạo hình đường tiêu hóa .v.v…

Bên cạnh đó, người viết cũng tin tưởng rằng, trong thời gian sắp đến giữa 2 bệnh viện sẽ đưa ra được nhiều kế hoạch cụ thể cho sự chuyển giao kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, bền vững, đúng tiến độ, xuất phát từ các nhu cầu nội tại của mô hình bệnh tật nơi đây và thực trạng chuyên môn của BVĐK tỉnh Quảng Nam. 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 07 Tháng 10 2015 14:58

You are here Tin tức Tin tức y học Trở thành bệnh viện vệ tinh– vinh dự và trách nhiệm