• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Công trình nhỏ nhưng ý nghĩa lớn - Chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam

  • PDF.

Bs Dương Chí Lực - CN Nguyễn Thị Sen, Ngoại TH

Ngành y luôn được đánh giá cao trong xã hội với nhiệm vụ vô cùng quan trọng và đặc thù: đó là cứu chữa bệnh tật, đem lại sức khỏe cho mọi người. Ở các nước trên thế giới đều thể hiện sự tôn vinh này ở nhiều cấp độ và hình thức khác nhau, nhưng đa số đều chọn một ngày để hướng đến những người thầy thuốc.

Ở Việt Nam chúng ta, ngày 27 tháng 2 được chọn là ngày thầy thuốc Việt Nam vì cách đây 61 năm, vào ngày này, Bác Hồ đã viết thư gửi các cán bộ ngành Y tế, trong thư Người đã khẳng định vai trò quan trọng của ngành Y và gửi gắm những tình cảm chân tình, sâu lắng đến những người thầy thuốc.

Ngày thầy thuốc Việt Nam hằng năm diễn ra có thể xem như một điểm nhấn để các thầy thuốc tự nhận thức bản thân mình, hiểu được tầm quan trọng của công việc, hiểu được nỗi đau của người bệnh để có thể khắc phục các khuyết điểm, phát huy các ưu điểm để ngày càng xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

IMG 0093

Trong những ngày này, nhiều hoạt động kỷ niệm đã diễn ra nhằm tôn vinh những người thầy thuốc. Ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã tổ chức giải cầu lông cho cán bộ viên chức, tổ chức quyên góp áo ấm và khám bệnh từ thiện ở những địa phương xa xôi và có nhiều khó khăn. Những hoạt động này đã diễn ra hằng năm và dần đi vào chiều sâu khi đã tạo dựng được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc và củng cố niềm tin trong nhân dân.

Về phương diện cá nhân, trong những ngày này, người thầy thuốc chúng tôi sẽ nhận những món quà đơn giản và vô cùng ý nghĩa từ bạn bè, người thân và những người bệnh. Đó có thể là những đóa hoa, những bữa ăn ngon miệng, những ly cà-phê thơm hay chỉ là những tin nhắn qua điện thoại, tất cả đã làm nên một 27 tháng 2 đầy ý nghĩa và ấm áp trong mỗi người thầy thuốc chúng tôi.

Khoa Ngoại Tiêu hóa – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam với trung bình 60 bệnh mỗi ngày, vẫn cần mẫn lặng lẽ và chăm chỉ với các công việc của mình, hay nói cách khác là “một ngày như mọi ngày”. Chỉ khác là trên bàn giao ban của khoa có một đóa hoa tươi đang tỏa hương ngào ngạt.

Sở dĩ quý vị có thể cảm nhận được mùi hương của đóa hoa tươi thắm đó là bởi vì các “mùi bệnh viện” đã được đẩy lui trong đợt tổng vệ sinh toàn diện vào sáng nay (25/2). Và đây chính là một công trình nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày thầy thuốc Việt Nam.

Tất nhiên là việc tổng vệ sinh luôn diễn hằng tuần với sự tham gia của tập thể cán bộ viên chức lao động trong khoa. Nhưng chúng tôi mạnh dạn cho rằng đợt tổng vệ sinh lần này xứng tầm với một “công trình nhỏ”, bởi lẽ:

  1. Thứ nhất, diễn ra trong đợt kỷ niệm 61 năm ngày thầy thuốc Việt Nam;
  2. Thứ hai, huy động được toàn lực lượng trong khoa, từ trưởng khoa cho đến hộ lý, những người nghỉ bù vẫn tham gia. Mà bình thường thì các bác sỹ tuy có tham gia nhưng vẫn còn ở mức “hạn chế” vì quá bận bịu với công việc khám bệnh, phẫu thuật và chỉ đinh thuốc.
  3. Thứ ba, có lập kế hoạch chuẩn bị cho hoạt động này vào những này trước đó, ví dụ: các bác sỹ thì xuống thuốc trước (trừ các bệnh nặng), việc hồ sơ sổ sách hoàn tất trước, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị để lao động .v.v….;
  4. Thứ tư, thời gian thực hiện lâu hơn (01 buổi), kỹ càng hơn, toàn diện hơn, tinh thần trách nhiệm cao hơn, và đặc biệt là có sự tự nguyện tham gia của một số người nhà người bệnh (đây quả là một món quà quá ý nghĩa đối với tập thể Khoa);
  5. Thứ năm, có kiểm tra, đánh giá kết quả của lãnh đạo khoa sau khi công việc kết thúc.

IMG 0083

Với những lý do trên, thì có thể nói rằng, đợt tổng vệ sinh khoa vừa qua đúng là một công trình nhỏ để chào mừng ngày truyền thống của người thầy thuốc, tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn khi nó mang lại lợi ích cho những người bệnh đang nằm chăm sóc tại khoa, qua đó chúng tôi muốn chuyển tải một thông điệp rằng: chúng tôi không chỉ làm việc bằng bàn tay và khối óc … mà còn có cả những trái tim đong đầy tình yêu thương.

Sau khi hoàn tất “công trình nhỏ” này, thay vì phải choàng chiếc áo blouse bên ngoài bộ veston sang trọng, đạo mạo trên salon đầy hoa tươi, nhâm nhi thanh chocolate ngọt ngào và nghe những lời chúc “có cánh”, thì chúng tôi lại tiếp tục miệt mài với các công việc thường nhật của mình, bởi vì ngày hôm nay vẫn không khác ngày hôm qua.

Chúng tôi là vậy, không muốn nói về mình, không đòi hỏi về mình những gì mà lẽ ra mình phải nhận, không kèn trống, cờ hoa, không khẩu hiệu, không lời chúc tụng, chỉ có những con người đang ngày đêm cần mẫn, lặng thầm như  những điệp khúc yêu thương vun đắp hạnh phúc cho tất cả mọi người

Chúng tôi, gia đình chúng tôi, đồng nghiệp và khoa Ngoại Tiêu đang đồng hành cùng chúng tôi nỗ lực trên bước đường vượt qua mọi khó khăn, vượt qua các vướng mắc, vượt qua hoàn cảnh và vượt qua chính bản thân mình để hoàn thành và vượt các kế hoạch đã đề ra.

Lát nữa thôi, khi bóng hoàng hôn gọi mọi người trở về với tổ ấm của mình để tận hưởng những khoảnh khắc bình yên, tạm quên đi những nhọc nhằn thường nhật. Thì ở nơi đây, những người thầy thuốc vẫn bám trụ bên người bệnh với biết bao lo toan, trăn trở: làm sao để xoa dịu từng cơn đau?, mong cơn đau dần tan theo màn đêm, làm sao để giữ nhịp từng hơi thở?, mong cho hơi thở được an lành, làm sao, làm sao  và làm sao? … cần mẫn, miệt mài cho đến khi trời sáng, và khi đó ... một ngày mới lại bắt đầu.

IMG 20160226 070445


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 26 Tháng 2 2016 20:33

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Công trình nhỏ nhưng ý nghĩa lớn - Chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam