• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hội thảo triển khai luật phòng chống tác hại thuốc lá

  • PDF.

Phòng TCCB, Phòng KHTH

Nhận Giấy mời số 70/GM-SYT, ngày 31 tháng 7 năm 2015 của Sở Y tế về việc tham gia lớp Hội thảo phổ biến các văn bản về phòng chống tác hại thuốc lá; Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam cử chuyên viên phòng tổ chức cán bộ tham dự Hội thảo vào ngày 03-04/8 năm 2015 theo Giấy mời.

Nội dung Hội thảo:

I. Triển khai nội dung cơ bản của luật Phòng chống tác hại thuốc lá với mục tiêu: Hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá; bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ 01/5/2013 và một số Nghị  định như Nghị định 77/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 Qui định chi tiết thi hành Luật phòng chống tác hại thuốc lá và Nghị định 176/2013/NĐ-CP Qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế bao gồm phòng chống tác hại do thuốc lá gây ra.

Việt Nam là 1 trong 15 nước có tỉ lệ người hút thuốc lá cao trên thế giới. Ở các bệnh viện: Lưu lượng người ra, vào rất lớn, người bệnh và người nhà người bệnh luôn thay đổi, nhận thức của người dân về tác hại thuốc lá chưa cao, vì vậy công tác truyền thông thay đổi hành vi gặp nhiều khó khăn, phải thường xuyên và liên tục. Bên cạnh đó vẫn còn nhân viên y tế hút thuốc lá và hút thuốc lá trong phòng làm việc, trong bệnh viện.

2. Hội thảo cũng nhắc lại một số điều cơ bản của luật như các hành vi bị nghiêm cấm:

  • Sản xuất,  mua, bán nhập khẩu, tàng trữ thuốc, vận chuyển thuốc lá giả, sản phẩm được thiết kế có hình thức hoặc kiểu dáng như bao gói hoặc điếu thuốc lá; mua bán tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc, thuốc nhập lậu.
  • Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.
  • Tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá (trừ trường hợp quy định tại điều 16 của Luật này).
  • Bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động.
  • Hút, bán thuốc lá tại điểm có quy định cấm.
  • Sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em.
  • Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá.

3. Dịp này, Bộ Y tế chỉ đạo cho các đơn vị triển khai các bước thực hiện như:

            1. Thành lập Ban chỉ đạo.

            2. Khảo sát thực trạng trước khi triển khai các biện pháp.

            3. Xây dựng nội quy và kế hoạch thực hiện.

            4. Phổ biến nội quy cho các đối tượng hút thuốc lá trong bệnh viện.

            5. Triển khai các hoạt động hỗ trợ.

            6. Giám sát, đánh giá, biện pháp.

            7. Báo cáo kết quả.

thuocl1b           

 Hình ảnh tại Hội nghị: Các lãnh đạo đầu ngành ký cam kết với Bộ Y tế về thực hiện "Nơi làm việc không thuốc lá"

Các tác hại của thuốc lá

Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v.

Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Theo WHO, sử dụng thuốc lá đã giết chết 100 triệu người trong thế kỷ 20, và sẽ giết một tỷ người trong thế kỷ 21 nếu các xu hướng hiện nay không được đảo ngược.

thuocl2 

Một số hình ảnh tác hại của thuốc lá

Lời khuyên dành cho người hút thuốc lá       

Ở nước ta, mỗi năm có 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá nơi công cộng, Chính phủ đã ban hành Nghị định 45/2005 NĐ-CP, ngày 06 tháng 4 năm 2005 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế, theo đó sẽ phạt cảnh cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
- Hút thuốc lá, thuốc lào ở nơi công cộng như: trong rạp hát, rạp chiếu phim, phòng họp, phòng làm việc, bệnh viện, thư viện, phòng đợi của nhà ga, bến xe, sân bay, bến cảng, trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc ở những nơi công cộng khác có quy định cấm.
- Bán thuốc lá, thuốc lào cho trẻ em dưới 16 tuổi. Thiết thực thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, góp phần nâng cao chất lượng sống, mỗi chúng ta hãy tự giác thực hiện không hút thuốc trong nhà, nơi làm việc và những nơi công cộng bị cấm hút thuốc lá. không hút nơi có trẻ em và người già, nhắc nhở người khác khi hút thuốc nơi công cộng.

Những điều cần nhớ về phòng chống thuốc lá

Vì một cộng đồng không khói thuốc! Vì sức khỏe của mỗi người. Vì tương lai con em chúng ta:

  • Đừng hút thuốc lá trong nhà, phòng làm việc.
  • Đừng hút thuốc lá nơi công cộng.
  • Đừng hút thuốc lá trước mặt trẻ em.       
  • Đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè, đồng nghiệp.

Và hãy:

  • Hãy giảm hút thuốc lá.
  • Hãy cai nghiện thuốc lá.
  • Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá khi chưa từng hút.
  • Hãy để môi trường xung quanh  không khói thuốc lá.

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 16 Tháng 8 2015 19:47

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Hội thảo triển khai luật phòng chống tác hại thuốc lá