• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hội thảo tăng cường năng lực chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ

  • PDF.

Ths Nguyễn Thị Kiều Trinh - Khoa Sản

Trong 2 ngày 28- 29/5/2015, Đội EENC Bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng đã đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam tổ chức Hội thảo Tăng cường năng lực chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ (gọi tắt là EENC). Trưởng đoàn là Bs Trần Thị Hoàng- Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà nẵng. Ngoài ra, Đoàn còn có sự tham gia của Ban Giám đốc TTCS Sức Khỏe Sinh Sản Quảng Nam.

IMG 42281

Các thành viên tham dự Hội thảo là các BS và NHS liên quan đến chăm sóc sơ sinh, các Bs và NHS khoa Gây mê phẫu thuật, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Phong điều dưỡng, phòng Kế hoạch tổng hợp. Trong 2 ngày hội thảo, Đội EENC Đà nẵng đã hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau sinh, hỗ trợ thiết lập và hoạt động của nhóm EENC bệnh viện Quảng Nam. Sau khi giám sát các hoạt động của nhóm EENC khoa Sản Bệnh viện, Đoàn đã đánh giá cao về hoạt động EENC tại đây. Mặc dù mới được tập huấn vào tháng 3/ 2015 nhưng Khoa  Sản đã khắc phục nhiều khó khăn về trang thiết bị và nhân lực để tiến hành phương pháp “da kề da và bú sớm sau sinh” nhanh chóng và đã trở thành công việc thường quy.  Kết quả “ Da kề da và bú sớm sữa mẹ sau sinh” cho thấy rất ngoạn mục :

- Tháng 3/ 2015:  sau sinh ngã âm đạo 6,4%, sau mổ lấy thai 22%.

- Tháng 4/ 2015: sau sinh ngã âm đạo 62.3%, sau mổ lấy thai 31,4%.

-Tháng 5/ 2015: sau sinh ngã âm đạo 98,5%, sau mổ lấy thai 87%.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai EENC vẫn còn một số sai sót trong các quy trình kỹ thuật và các lỗ hổng cần khắc phục. Các thành viên tham gia Hội thảo tiến hành thảo luận các rào cản và lỗ hổng của bệnh viện trong việc thực hiện chương trình EENC, đề ra các giải pháp và lên kế hoạch đối với các rào cản, lỗ hổng của EENC để khắc phục tình trạng trên.

Trong thời gian làm việc của Đoàn, được sự giúp đỡ của đội EENC Đà nẵng, nhóm EENC khoa Sản đã kết nối với Đoàn Newborns Việt Nam và tổ chức Hội thảo chuyên đề “ Chăm sóc sơ sinh và trẻ em” cho các Bác sĩ và NHS, nhân viên y tế trong các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trong buổi Hội thảo này, các chuyên gia sơ sinh người Anh Bs Nim Subhedar và Bs Amanda Bennett đã trình bày về ảnh hưởng của Mổ lấy thai chủ động với trẻ sơ sinh, Vàng da sơ sinh và sự phát triển của trẻ em. Đây là những vấn đề cần quan tâm cho các nhà sản khoa trong việc tham gia quyết định vận mệnh của trẻ sơ sinh và trẻ em. Ngoài ra, Trưởng đoàn Newborns Việt Nam còn muốn giúp đỡ bệnh viện trong việc hỗ trợ đào tạo và cung cấp các dịch vụ chăm sóc thiết yếu sơ sinh.

Với cách tăng cường năng lực hoạt  động của đội EENC, hy vọng trong thời gian đến, với sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban Giám đốc và sự phối hợp của các Phòng, Ban, Đội EENC bệnh viện sẽ đề ra chương trình hành động trong hoạt động hỗ trợ và giám sát, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cũng như chuẩn hóa các quy trình, cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho nhu cầu chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh, việc thực hành lâm sàng EENC tại khoa Sản sẽ được cải thiện và đem lại lợi ích thiết thực cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Xem chi tiết các bài báo cáo tại đây: Bài 1bài 2 và bài 3

IMG 42291

IMG 42301


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 01 Tháng 6 2015 14:10

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Hội thảo tăng cường năng lực chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ