• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Hình ảnh cộng hưởng từ (Magnetic Resonance Imaging - MRI)

  • PDF.

Bs CKI Trần Quốc Chiến

MRI sử dụng từ tính, sóng vô tuyến, và một máy tính để tạo những hình ảnh về các cấu trúc của cơ thể.

MRI không gây đau và không có liên quan với tia X.

Những bệnh nhân có máy tạo nhịp, mô cấy kim loại, hoặc các mảnh vỡ hay các kẹp kim loại ở trong hoặc xung quanh mắt thì không được chụp cắt lớp với MRI bởi do tác động của nam châm.

Cảm giác mắc phải nỗi sợ bị giam giữ có thể xảy ra với chụp cắt lớp bằng MRI.

MRI 5

Máy MRI Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam (đã được trang bị, lắp đặt và đưa vào sử dụng MRI - SIEMENS 1,5 Tesla)

MRI scan là gì?

Chụp cắt lớp bằng MRI là một kỹ thuật sử dụng từ tính, sóng vô tuyến, và một máy tính để tạo ra những hình ảnh về các cấu trúc của cơ thể. Máy chụp cắt lớp MRI là một ống được bao bọc xung quanh bởi một nam châm hình tròn khổng lồ. Bệnh nhân được đặt nằm trên một chiếc giường có thể di chuyển được. Nam châm tạo ra một từ trường mạnh để xắp xếp thẳng hàng các proton của nguyên tử hydro, tạo ra một chùm sóng vô tuyến. Chùm sóng này xoay quanh các proton ở các trạng thái khác nhau của cơ thể, và chúng tạo ra một dấu hiệu mờ nhạt được phát hiện bởi các bộ phận tiếp nhận của máy MRI. Thông tin tiếp nhận được xử lý bởi một máy tính và tạo ra một hình ảnh.

Hình ảnh và độ phân giải được tạo ra bởi  MRI rất chi tiết và có thể phát hiện được những thay đổi rất nhỏ về các cấu trúc của cơ thể. Trong một vài phương thức, các thuốc cản quang, chẳng hạn như gadolinium, được sử dụng để làm tăng độ chính xác của các hình ảnh.

Khi nào chúng ta sử dụng MRI?

Cắt lớp MRI có thể được sử dụng như là một phương pháp có độ chính xác cao trong việc phát hiện bệnh ở khắp cơ thể và thường được sử dụng nhất sau khi thất bại với các phương pháp chẩn đoán khác để cung cấp đầy đủ thông tin cho việc chứng thực một chẩn đoán trên bệnh nhân. Ở vùng đầu, chấn thương não có thể cho thấy xuất huyết hoặc phù não. Các bất thường khác thường được phát hiện bao gồm phình mạch não, đột quị, những khối u não, cũng như là những khối u và tổn thương viêm ở cột sống.

Các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh sử dụng MRI không chỉ để định rõ cấu trúc giải phẫu bộ não mà còn để đánh giá tình trạng nguyên vẹn của tủy sống sau chấn thương. MRI cũng được sử dụng để xem xét các vấn đề có liên quan đến đốt sống và các đĩa gian đốt sống. Chụp cắt lớp MRI có thể đánh giá cấu trúc của tim và động mạch chủ, mà ở những vị trí này MRI có thể phát hiện các phình mạch hoặc các vết rách. Cắt lớp bằng MRI không phải là xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh bước một cho các mô này hoặc trong các trường hợp bị chấn thương.

MRI cung cấp thông tin có giá trị về các tuyến hoặc các cơ quan trong ổ bụng, và cung cấp thông tin chính xác về cấu trúc của các khớp, các mô mềm, và các xương của cơ thể. Thông thường, việc phẫu thuật có thể bị hoãn lại hoặc được định hướng một cách chính xác hơn sau khi biết kết quả của MRI.

MRT 3

Các nguy cơ chụp cắt lớp bằng MRI

Chụp cắt lớp bằng MRI là một kỹ thuật ghi hình không đau với lợi ích tránh phơi nhiễm tia X. Không có sự hiểu biết rõ về tác dụng phụ của MRI. Những lợi ích của MRI có liên quan đến độ chính xác nghiêm ngặt của nó trong việc phát hiện các bất thường về cấu trúc của cơ thể.

Những bệnh nhân có bất kỳ vật liệu bằng kim loại nào trong cơ thể phải thông báo cho bác sĩ của họ hoặc nói cho các nhân viên chụp MRI biết. Các mảnh vỡ, vật liệu bằng kim loại, các kẹp phẫu thuật, hoặc các vật liệu ngoại lai ( các khớp nhân tạo, các tấm xương kim loại, hoặc các thiết bị giả, v.v..) có thể làm biến dạng có ý nghĩa những hình ảnh thu nhận được bằng MRI. Những bệnh nhân có máy tạo nhịp, mô cấy kim loại, hoặc các mảnh vỡ hay các kẹp kim loại ở trong hoặc xung quanh nhãn cầu không được chụp cắt lớp bằng MRI bởi do  nguy cơ nam châm có thể làm di chuyển kim loại trong các vùng này. Tương tự như vậy, những bệnh nhân có van tim nhân tạo, mô cấy tai bằng kim loại, các mảnh đạn, và các bơm tiêm truyền hóa trị hoặc insulin thì không nên chụp cắt lớp MRI.

Trong suốt thời gian chụp cắt lớp bằng MRI, bệnh nhân nằm bên trong ống nam châm trong một khu vực được đóng kín. Một vài bệnh nhân có thể trải qua cảm giác lo sợ bị giam giữ trong thời gian tiến hành chụp MRI. Vì vậy, những bệnh nhân có bất kỳ tiền sử nào của chứng sợ bị nhốt kín phải thuật lại điều này cho các bác sĩ lâm sàng để các bác sĩ đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm cũng như với nhân viên chụp MRI. Một  thuốc làm dịu có thể được cho trước khi chụp cắt lớp MRI để giúp làm giảm bớt đi cảm giác này. Theo lệ thường nhân viên chụp MRI sẽ ở gần đó trong suốt thời gian chụp. Thêm nữa, thường có một thiết bị liên lạc để giao tiếp với nhân viên chụp MRI mà có thể được sử dụng để tiếp xúc nếu bệnh nhân không thể chịu đựng được.

Chuẩn bị bệnh nhân chụp cắt lớp bằng MRI

Các đồ vật bằng kim loại trên cơ thể phải được loại bỏ trước khi tiến hành chụp MRI. Đôi khi, bệnh nhân sẽ được nhận một loại thuốc làm dịu để làm giảm bớt sự lo lắng và giúp cho bệnh nhân dễ chịu trong khi chụp MRI. Chụp cắt lớp MRI đòi hỏi bệnh nhân phải nằm yên để đạt được độ chính xác cao nhất. Bệnh nhân được đặt nằm trong một máy từ trong một môi trường đóng kín. Việc thư giãn là quan trọng trong suốt thời gian tiến hành chụp và bệnh nhân được hỏi chuyện để có sự hô hấp bình thường. Sự tương tác với kỹ thuật viên chụp MRI được duy trì trong suốt quá trình chụp. Có những tiếng lách cách ầm ĩ, lặp đi lặp lại xảy ra trong suốt quá trình chụp bắt nguồn từ việc cắt lớp. Đôi khi, bệnh nhân được yêu cầu tiêm tĩnh mạch dung dịch để làm nổi bật những hình ảnh thu nhận được. Thời gian chụp cắt lớp bằng MRI tùy thuộc theo từng vùng của cơ thể cần nghiên cứu, thường thay đổi từ nữa giờ đến một giờ rưỡi.

MRI 4

Ghi nhận kết quả MRI

Sau khi việc chụp cắt lớp MRI đã hoàn tất, máy tính sẽ tạo dựng những hình ảnh trực quan theo vùng của cơ thể được cắt lớp. Những hình ảnh này có thể được in lại trên phim. Một bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh được đào tạo chuyên biệt sẽ diễn dịch các hình ảnh đó. Việc diễn dịch sẽ được chuyển thành dạng một báo cáo cho thầy thuốc lâm sàng chỉ định chụp MRI. Thầy thuốc lâm sàng sau đó có thể thảo luận những kết quả này với bệnh nhân và/hoặc gia đình của họ.

mrii

Đơn vị Chụp MRI 1,5 Tesla - BVĐK tỉnh Quảng Nam

 Dịch từ: MedicineNet.com 31/1/2014


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 09 Tháng 8 2014 14:28

You are here Tin tức Tin hoạt động BV Hình ảnh cộng hưởng từ (Magnetic Resonance Imaging - MRI)