• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Thận trọng khi dùng thuốc giảm ho chứa codein

  • PDF.

Ds Nguyễn Thị Mai

Codein là một methylmorphin, nhóm methyl thay thế của hydro ở nhóm hydroxyl liên kết với nhân thơm trong phân tử morphin, do vậy codein có tác dụng dược lý tương tự morphin, thường được sử dụng trong giảm đau vừa và giảm ho, codein được hấp thu tốt qua đường uống và ít tác dụng phụ hơn morphin.

Codein thường được kết hợp với các thuốc khác như: paracetamol, thuốc aspirin hoặc diclofenac, được bán rộng rải trên thị trường dưới nhiều dạng bào chế khác nhau như : dạng lỏng(siro), gói bột, viên nén, viên sủi để điều trị giảm đau vừa đến đau nặng, giảm ho và cảm lạnh.

Terpin-codein

Vào tháng Tư năm 2015, Cơ quan y tế châu Âu (EMA) đã thông báo codeine không được sử dụng để điều trị ho và cảm lạnh ở trẻ em dưới 12 tuổi, và codeine không được khuyến cáo sử dụng ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi có những vấn đề về hô hấp, bao gồm cả những người bị hen suyễn và các vấn đề hô hấp mãn tính khác. FDA đang tiến hành điều tra sự an toàn của việc sử dụng các loại thuốc có chứa codeine để điều trị ho và cảm lạnh ở trẻ em dưới 18 tuổi vì những tiềm năng do các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm chậm hoặc khó thở. Trẻ em, đặc biệt là những người đã có vấn đề về hô hấp, có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các bậc cha mẹ, người chăm sóc nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu chậm và thở ngắn, khó thở hoặc ồn ào, nhầm lẫn, hay buồn ngủ bất thường ở con mình nên ngừng sử dụng thuốc có chứa codeine và  ngay lập tức đưa con em mình đến cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc và xử trí kịp thời. Các bậc cha mẹ và người chăm sóc nên luôn luôn đọc nhãn sản phẩm xem những thông tin cảnh báo đặc biệt là các sản phẩm trong thành phần có chứa codeine.

Tài liệu tham khảo:

  1. Dược thư Quốc gia 2012 Bộ Y Tế
  2. Codeine Cough-and-Cold Medicines in Children: Drug Safety Communication - FDA Evaluating Potential Risk of Serious Side Effects- Drugs.com

Lần cập nhật cuối lúc Chủ nhật, 05 Tháng 7 2015 10:38

You are here Tin tức Thông tin thuốc Thận trọng khi dùng thuốc giảm ho chứa codein