• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Lời cảm ơn và nụ cười bác sĩ làm mát lòng bệnh nhân

  • PDF.

Sáng 8/6, đang chờ xuất viện tại phòng điều trị nội trú Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM, chị Nguyễn Thị Kim Hoàng nghe tiếng gõ cửa, rồi hai nhân viên y tế trẻ bước vào thăm hỏi, gửi thư cảm ơn và hướng dẫn lịch tái khám.

LoiCamOnVaNuCuoiBacSiLamMatLongBenhNhan

Nhân viên chăm sóc khách hàng Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM đến cảm ơn bệnh nhân sắp xuất viện. Ảnh: Thiên Chương

Sau vài lời tự giới thiệu, họ chuyển đến chị Hoàng lời thăm hỏi tình trạng sức khỏe và tham khảo mức độ hài lòng của bệnh nhân về cung cách phục vụ của bệnh viện trong những ngày điều trị tại đây.

Theo chị Hoàng, đây là lần đầu tiên đi điều trị mà chị được đại diện bệnh viện đến cám ơn và hỏi thăm bệnh trạng. "Tôi hoàn toàn bất ngờ. Chỉ mất vài phút, song chính sự thăm hỏi, động viên của nhân viên bệnh viện đã khiến tôi cảm thấy vui vì được quan tâm", nữ bệnh nhân nhà ở quận 8, TP HCM, bày tỏ.

Tại Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM, ngày nào cũng vậy, bắt đầu từ 9h sáng, nhóm nhân viên y tế thuộc bộ phận chăm sóc khách hàng lại đến từng phòng bệnh nhân nội trú chuẩn bị xuất viện để làm việc tương tự.

Cùng ngạc nhiên như chị Hoàng là bệnh nhân Mai Thị Dung nhà ở quận Bình Thạnh, điều trị chứng sa trực tràng tại bệnh viện. Khi thấy các nhân viên đến hỏi thăm, bà Dung thậm chí ngồi bật dậy. Mãi đến khi họ giới thiệu, bệnh nhân mới biết nhân viên y tế chỉ đến thăm hỏi mình.

Một bệnh nhân khác, bà Dung được các nhân viên hỏi han bệnh trạng, ghi nhận góp ý của bệnh nhân và hướng dẫn cụ thể lịch hẹn tái khám. "Thật bất ngờ vì đây là lần đầu tiên tôi đi nằm viện mà lại được cảm ơn và hướng dẫn lịch tái khám chu đáo", bà Dung nói.

Từng điều trị tại Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM, anh Vinh Anh cũng cho biết, gia đình anh có 4 người chữa bệnh tại đây đều nhận được thái độ đối xử tương tự từ nhân viên bệnh viện.

"Không cần phong bì mà người bệnh vẫn được các bác sĩ chữa tận tình điều trị, ra về còn có nhân viên y tế đến tận giường bệnh gửi thư cảm ơn. Thích nhất là lần sau khám gọi điện thoại để được tái khám mà không cần chờ đợi. Tôi nghĩ các bệnh viện khác nên làm theo cách của bệnh viện này để có lợi cho người dân", anh Vinh nói.

Đại diện Bộ phận Chăm sóc khách hàng Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM, ông Phạm Quốc Hoàn cho biết, hoạt động "cám ơn bệnh nhân" đã hình thành từ năm 2008. "Lúc đầu chúng tôi chỉ thăm hỏi sức khỏe, lấy ý kiến góp ý trong điều trị, hướng dẫn tái khám và tặng quà. Từ năm 2010 thì có cả thư cảm ơn", cử nhân Hoàn nói.

Cũng theo ông Hoàn, với bệnh nhân đã điều trị nội trú tại bệnh viện, bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn bệnh nhân khi tái khám chỉ cần gọi điện thoại sẽ được xếp lịch gặp bác sĩ mà không cần phải chờ đợi.

Ngoài Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM, Bệnh viện quận 1 cũng đang xây dựng nếp làm việc thân thiện với bệnh nhân. Bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện quận 1 không nhiều, cũng không có tình trạng bệnh nhân chờ đợi để khám, songbác sĩ Nguyễn Nguyệt Cầu, Bí thư đoàn thanh niên của bệnh viện vẫn khởi xướng các phong trào vì bệnh nhân.

Đây là một trong số ít bệnh viện phát động phong trào “Trắng mãi màu áo Blouse”, nhân viên y tế nói không với phong bì. Các y bác sĩ cũng thực hiện "Tuần làm việc thân thiện" với tiêu chí “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở - bệnh nhân ở chăm sóc tận tình - bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.

"Cùng ý tưởng giúp bệnh nhân xua đi sợ hãi, tin tưởng vào việc khám điều trị của bác sĩ, chúng tôi phát động phong trào 'Từ trái tim hồng đến nụ cười tươi'. Mục đích là tổ chức những buổi tập huấn kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân, nhằm mong muốn người bệnh hài lòng nhất khi đến với bệnh viện", bác sĩ Cầu nói.

Chiều 8/6, điền phiếu thăm dò ý kiến sau khi có người thân điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Quận 1, chị Nguyễn Thị Thu Hà cho biết hoàn toàn hài lòng với cung cách phục vụ của các bác sĩ.

"Tôi đặc biệt thích cách quan tâm thăm hỏi và dặn dò khi người thân tôi xuất viện của các bác sĩ. Dù nhỏ thôi nhưng chính cách thể hiện này đã khiến bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều", chị Hà cho biết.

Theo Thiên Chương

VnExpress.net


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Tin tức Y học Lời cảm ơn và nụ cười bác sĩ làm mát lòng bệnh nhân