Áp dụng "lean six sigma" trong tối ưu hóa vận hành bệnh viện

Huỳnh Thị Phúc – 

Lean Six Sigma (LSS) là một mô hình quản lý kết hợp có chọn lọc giữa Sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing) và Six Sigma. Nó được xem là một xu thế mới trong việc lựa chọn các phương pháp và công cụ cải tiến một cách hữu hiệu nhằm phát huy tốt nhất khả năng nội tại của bệnh viện, gia tăng doanh thu thông qua gia tăng sự hài lòng, sự trung thành, truyền miệng tích cực của người bệnh, gia tăng lợi nhuận thông qua hoạt động loại bỏ lãng phí, loại bỏ nguy cơ rủi ro, đảm bảo an toàn người bệnh, và điều đặc biệt là làm cho nhân viên y tế gắn bó với nhau hơn thông qua quá trình làm việc trong các nhóm dự án cải tiến.

1. Khái niệm

Sự dao động thường được đo bằng Độ lệch chuẩn, ký hiệu toán học là Sigma . Độ lệch chuẩn càng lớn, sự dao động càng lớn. Six chỉ cấp độ sai số chuẩn, tức cấp độ hài lòng của khách hàng.

6 Sigma là một phương pháp lấy khách hàng làm trung tâm, tập trung vào việc giảm mức độ biến đổi tồn tại trong quá trình sản xuất hoặc dịch vụ thông qua phân tích dữ liệu nghiêm ngặt để loại bỏ lỗi. Phạm vi của trung tâm khách hàng được phản ánh bởi định nghĩa 6 Sigma được chấp nhận điển hình về lỗi là bất kỳ đầu ra quy trình nào không đáp ứng thông số kỹ thuật của khách hàng.

Lean là một cách làm việc triết học trong đó nhấn mạnh đến việc loại bỏ chất thải trong một quy trình. Mục đích là để tạo ra hiệu quả nâng cao và cải thiện tốc độ của một quy trình.

lss

Xem tiếp tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 23 Tháng 10 2021 09:57