Phục hồi chức năng cho trẻ bị tự kỷ

Bs Trần Thị Tâm - Khoa PHCN

I .Định nghĩa

Tự kỷ là một hội chứng phát triển lan tỏa ở trẻ em, bao gồm những khiếm khuyết nặng nề về khả năng tương tác xã hội, giao tiếp và những quan tâm, hoạt động bó hẹp, điển hình. Trẻ tự kỷ điển hình có thể bị rối loạn nhiều kỷ năng phát triển như: tự chăm sóc, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử, quan hệ xã hội, hành vi cảm xúc, trí tuệ …

II .Nguyên nhân tự kỷ

Nói một cách tổng quát, tự kỷ là do có sự bất thường trong sự phát triển của não bộ – thần kinh và các yếu tố di truyền .

1

III .Chẩn đoán tự kỷ

IV. Đặc điểm                                                                  

1.Giao tiếp / ngôn ngữ

2. Dạng khiếm khuyết thường gặp :

3. Tương tác xã hội

4. Hành vi

5.Rối loạn cảm giác và vận động

6. Khó thay đổi thói quen

7. Trí tuệ

V: Chẩn đoán xác định

Xác định bệnh dựa vào :

Khi chẩn đoán tự kỉ, các chuyên gia thường chiếu theo bộ tiêu chuẩn  DSM-IV-TR

Chia ra các dấu hiệu và triệu chứng của tự kỉ thành nhiều nhóm quy định phải có bao nhiêu triệu chứng trong từng nhóm để xác định chẩn đoán

VI .Thuốc điều trị

*  Các thuốc dùng để điều trị trong các nhóm rối loạn sau

VII . Chẩn đoán phân biệt

* Các phương pháp điều trị:

Kết luận

Tự kỷ là một trong các nhóm khuyết tật về phát triễn ở trẻ em. Do có nhiều khả năng phát triễn bị rối loạn, nên đây là một dạng tàn tật nặng. Trẻ cần được phát triễn và can thiệp sớm, can thiệp  toàn diện, kết quả  hòa phập xã hội sẽ khả quan hơn

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. http :// www.autismsa.org.au
  2. Gs .Ts .Ngô Đặng Thục  ,bộ môn thần kinh –Trường Đại Hoc Y Hà Nội
  3. PGS .TS.Nguyễn văn Huy ,chủ nhiệm bộ giải phẩu học –Đại Học Y Hà Hội
  4. Ths .Bs .Hà Chân Nhân ,chủ nhiệm bộ môn phuc  hồi chức năng –Đại học y Dược Huế

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 22 Tháng 9 2014 19:20