• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người không hút thuốc

  • PDF.

Bs Trình Trung Phong - Khoa Nội Tổng hợp

Các nghiên cứu mới cho thấy:trong số những người chưa bao giờ hút thuốc, phụ nữ dễ bị tổn thương hơn nam giới để phát triển ung thư phổi khi tiếp xúc với ô nhiễm không khí.các nghiên cứu mới cho thấy.Phát hiện này được trình bày trong một cuộc họp báo tại Hội nghị thế giới lần thứ 19 về ung thư phổi (WCLC).

Renell Myers, MD, Đại học British Columbia, Vancouver, Canada cho biết: “Tỷ lệ hút thuốc lá toàn cầu đang giảm dần, nhưng ô nhiễm không khí đã trở thành một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với ung thư phổi”.

Thật vậy, các chuyên gia đã ước tính rằng 23% tử vong do ung thư phổi trên toàn thế giới là do ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời. Trong năm 2013, một số tổ chức chuyên gia, bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới, liệt kê các hạt vật chất có nồng độ 2,5 ug / m3 (PM2.5) làm chất gây ung thư môi trường.

onhiem

Nghiên cứu tập trung vào ô nhiễm không khí như là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với ung thư phổi ở những bệnh nhân chưa từng hút thuốc.

Nó được thực hiện trong 681 bệnh nhân ung thư phổi, 35% trong số đó chưa bao giờ hút thuốc. 65% còn lại có tiền sử hút thuốc hoặc là người hút thuốc hiện tại.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một lịch sử dân cư chi tiết liên quan đến toàn bộ sự tiếp xúc với môi trường của bệnh nhân đối với khói thuốc lá bất cứ nơi nào họ sống từ khi sinh cho đến hiện tại. Myers giải thích: “Sau đó chúng tôi đưa các tọa độ này vào hệ thống thông tin địa lý cho phép chúng tôi trích xuất dữ liệu bề mặt ô nhiễm và tính toán mức độ ô nhiễm tổng thể trong suốt cuộc đời của chúng"Chúng tôi tìm thấy một mối liên hệ đáng kể giữa ung thư phổi ở phụ nữ không hút thuốc và ô nhiễm không khí", Myers cho biết. Ngược lại, không có mối liên quan nào giữa sự tiếp xúc với ô nhiễm không khí và ung thư phổi ở những người đàn ông không hút thuốc, bà nói thêm.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng mức độ tiếp xúc với ô nhiễm không khí cao hơn đáng kể ở những phụ nữ chưa bao giờ hút thuốc so với những phụ nữ báo cáo về tiền sử hút thuốc hoặc những người hút thuốc hiện tại. Ví dụ, phơi nhiễm trung bình với ô nhiễm không khí ở tất cả các bệnh nhân ung thư là 7,1 PM2,5 ug / m3.

Tuy nhiên, trong số những người đã từng hút thuốc, 6,1% có PM2.5> 10 ug / m3, trong khi tỷ lệ này cao gấp hai lần, 15,1%, không bao giờ hút thuốc có mức độ phơi nhiễm vượt quá PM2.5> 10 ug / m3.

Các nhà điều tra cho biếtTrong số những người không hút thuốc bị ung thư phổi có mức độ ô nhiễm không khí ở mức cao nhất, gần ba phần tư là phụ nữ và 83% là người gốc Châu Á

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Sử dụng mô hình hồi quy logistic, chúng tôi đã chứng minh mối liên hệ đáng kể giữa phơi nhiễm với không khí và những người không hút thuốc so với những người hút thuốc ở phụ nữ (P <0,001)".

"Chúng tôi không có dữ liệu quan hệ nhân quả, nhưng nghiên cứu này cung cấp cho chúng tôi thông tin để xem liệu chúng tôi có thể tiến xa hơn và nhìn vào dân số nói chung và cuối cùng phát triển mô hình dự báo rủi ro hay không ung thư, bởi vì hiện tại, không có ai kiểm tra những người không hút thuốc có nguy cơ thấp bị ung thư phổi, "

Trong một nghiên cứu loạt trường hợp không liên quan, Kathy Albain, MD, giáo sư y khoa, Đại học Loyola Chicago, Illinois, nói với báo chí rằng nhiều báo cáo khác nhau đã ghi nhận sự khác biệt giữa nam và nữ ung thư phổi tế bào không nhỏ (NSCLC), bao gồm sự khác biệt về phơi nhiễm môi trường, ảnh hưởng của hormone giới tính và tỷ lệ sống sót tổng thể (OS).

Được hỏi bởi Medscape Medical News liệu các bác sĩ có nhận thức được rằng những phụ nữ chưa bao giờ hút thuốc vẫn có nguy cơ bị ung thư phổi hay không, Andrea Bezjak, MD, Đại học Toronto, cảm thấy ít nhất một số bác sĩ có thể không nhận ra điều này. Khoảng hai phần ba số bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc hoặc hút thuốc nhưng sau đó bỏ thuốc lá.

"Một ngày nào đó, chúng tôi có thể sẽ có một xét nghiệm máu hoặc một bài kiểm tra hơi thở sẽ dễ sử dụng để chẩn đoán ung thư phổi, nhưng ngay bây giờ, đó là một thách thức", Bezjak thừa nhận.

Hội nghị thế giới lần thứ 19 về ung thư phổi (WCLC) được trình bày ngày 24 tháng 9 năm 2018. Lược dịch từ:Air Pollution Increases Lung Cancer Risk in Nonsmokers. Medscape Medical News September 25, 2018

You are here Đào tạo Tập san Y học Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người không hút thuốc