• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Ngăn ngừa và trì hoãn đái tháo đường type 2 - Tiêu chuẩn chăm sóc y tế trong bệnh đái tháo đường

  • PDF.

Bs Vũ Thị Lê Thuỳ - Khoa Nội Thận-Nội tiết

Khuyến nghị

  • Ít nhất là theo dõi hàng năm để phát triển bệnh tiểu đường ở những người bị tiền đái tháo đường được gợi ý. E
  • Bệnh nhân tiền đái tháo đường nên được chuyển lối sống hành vi chuyên sâu chương trình can thiệp được mô hình hóa trên Chương trình Phòng chống Đái tháo đường để đạt được và duy trì giảm 7% trọng lượng cơ thể ban đầu và tăng cường độ vừa phải hoạt động thể chất (như đi bộ nhanh) đến ít nhất 150 phút / tuần. A
  • Các công cụ hỗ trợ công nghệ bao gồm mạng xã hội Internet, khoảng cách các ứng dụng học tập và di động kết hợp giao tiếp hai chiều có thể là yếu tố hữu ích của việc sửa đổi lối sống hiệu quả để ngăn chặn Bệnh đái tháo đường. B
  • Với hiệu quả chi phí phòng ngừa bệnh tiểu đường, các chương trình can thiệp như vậy nên được chi trả bởi bên thanh toán của bên thứ ba. B

diabetic

CAN THIỆP LỐI SỐNG

  • CHUƠNG TRÌNH NGĂN NGỪA ĐÁI THÁO ĐUỜNG.

Chương trình phòng chống bệnh tiểu đường, Bằng chứng mạnh mẽ nhất cho phòng ngừa tiểu đường đến từ Chương trình Phòng chống Đái tháo đường (DPP). DPP đã chứng minh rằng một sự can thiệp lối sống chuyên sâu có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh đái thóa đường type 2 tăng 58% trong hơn 3 năm. Theo dõi ba nghiên cứu lớn về can thiệp lối sống để phòng ngừa tiểu đường đã được hiển thị giảm tỷ lệ chuyển đổi liên tục bệnh tiểu đường loại 2: giảm 43% tại 20 năm trong nghiên cứu Da Qing, 43% giảm 7 năm theo nghiên cứu phòng chống đái tháo đuờng Phần Lan (DPS), và giảm 34% ở 10 năm và giảm 27% tại 15 năm theo kết quả Chương trình Nghiên cứu Phòng chống tiểu đường của Hoa Kỳ (DPPOS).

Hai mục tiêu chính của DPP là hành vi, lối sống can thiệp đã đạt được và duy trì mức tối thiểu giảm 7% trọng lượng và 150 phút vật lý hoạt động mỗi tuần tương tự về cường độ đi bộ nhanh. Can thiệp lối sống DPP là một can thiệp dựa trên mục tiêu: tất cả những người tham gia được trao cùng một trọng lượng mất mát và mục tiêu hoạt động thể chất, nhưng cá nhân hóa được cho phép trong phương pháp được sử dụng để đạt được các mục tiêu.

Mục tiêu giảm cân 7% đã được chọn vì nó là khả thi để đạt được và duy trì và có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển Bệnh tiểu đường. Những người tham gia được khuyến khích đạt được giảm cân 7% trong lần đầu tiên 6 tháng can thiệp. Đề nghị tốc độ giảm cân là 1–2 lb / tuần. Mục tiêu Calorie được tính toán bởi ước tính lượng calo hàng ngày cần thiết để duy trì trọng lượng ban đầu của người tham gia và trừ 500-1,000 calo / ngày (tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể ban đầu). Các trọng tâm ban đầu là giảm tổng chế độ ăn uống chất béo. Sau vài tuần, khái niệm về cân bằng lượng calo và nhu cầu hạn chế calo cũng như chất béo đã được giới thiệu.

Mục tiêu cho hoạt động thể chất đã được chọn ước tính ít nhất 700 kcal / tuần chi tiêu từ hoạt động thể chất. Dành cho dễ chuyển đổi, mục tiêu này đã được mô tả ít nhất 150 phút cường độ vừa phải hoạt động thể chất mỗi tuần tương tự về cường độ để đi bộ nhanh. Những người tham gia khuyến khích phân phối hoạt động của họ trong suốt tuần với tần suất tối thiểu ba lần mỗi tuần với ít nhất 10 phút mỗi phiên. Tối đa 75 phút đào tạo sức mạnh có thể được áp dụng cho tổng mục tiêu hoạt động thể chất 150 phút / tuần.

Để thực hiện giảm cân và mục tiêu hoạt động thể chất, DPP đã sử dụng một cá nhân mô hình điều trị hơn là một cách tiếp cận dựa trên nhóm. Lựa chọn này là dựa trên mong muốn can thiệp trước người tham gia có khả năng phát triển tiểu đường hoặc mất hứng thú trong chương trình. Cách tiếp cận cá nhân cũng cho phép điều chỉnh các can thiệp để phản ánh sự đa dạng dân số. Can thiệp DPP được quản lý như một giáo trình cốt lõi có cấu trúc bởi một chương trình bảo trì linh hoạt hơn của các phiên riêng lẻ, các lớp nhóm, động lực chiến dịch và khởi động lại cơ hội. Giáo trình cốt lõi 16 phiên là hoàn thành trong vòng 24 tuần đầu tiên của chương trình và các phần bao gồm khi hạ thấp calo, tăng hoạt động thể chất, tự giám sát, duy trì lối sống lành mạnh hành vi, và tâm lý, xã hội, và những thách thức động lực.

  • DINH DUỠNG

Giảm lượng calo là rất quan trọng cho những người có nguy cơ cao phát triển bệnh đái tháo đường type 2, mặc dù bằng chứng gần đây cho thấy chất lượng của chất béo tiêu thụ trong chế độ ăn uống quan trọng hơn tổng số số lượng chất béo trong khẩu phần ăn. Ví dụ, chế độ ăn nguời Địa Trung Hải, luợng chất béo không bão hòa đơn tuơng đối cao, có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2.

Trong khi đó, thức ăn có luợng calo thấp nên được khuyến khích, cũng có một số bằng chứng cụ thể thành phần dinh dưỡng tác động đến nguy cơ bệnh đái tháo đường. Ăn nhiều các loại hạt, quả mọng, sữa chua, cà phê và trà có liên quan giảm nguy cơ tiểu đường. Ngược lại, thịt đỏ và đường ngọt đồ uống có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Như trường hợp của những người mắc bệnh tiểu đường, liệu pháp dinh dưỡng y tế cá nhân có hiệu quả trong việc giảm A1C ở những người được chẩn đoán với tiền đái tháo đường.

  • HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT

Chỉ 150 phút / tuần với hoạt động thể chất cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, cho thấy tác dụng có lợi ở những người bị tiền đái tháo đường, hoạt động cuờng độ vừa phải đã được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin và giảm mỡ bụng trẻ em và thanh niên. Trên cơ sở của những phát hiện này, các nhà cung cấp được khuyến khích để quảng cáo một chương trình theo phong cách DPP, bao gồm cả tập trung vào hoạt động vật lý, cho tất cả các cá nhân đã từng được xác định là có nguy cơ gia tăng bệnh đái tháo đường type 2. Ngoài hoạt động aerobic, một chế độ tập thể dục được thiết kế để ngăn ngừa bệnh tiểu đường có thể bao gồm sự đề kháng insulin. Phá vỡ thời gian ít vận động kéo dài cũng có thể được khuyến khích, vì nó được kết hợp với mức độ vừa phải thấp hơn nồng độ glucose sau bữa ăn. Các tác dụng phòng ngừa của tập thể dục xuất hiện để mở rộng công tác phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ.

  • HỖ TRỢ CÔNG NGHỆ CHO CAN THIỆP LỐI SỐNG

Nền tảng công nghệ thông tin có thể phân phối hiệu quả các thành phần cốt lõi của DPP, giảm trọng lượng, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạchvà tiết kiệm chi phí. Các nghiên cứu gần đây hỗ trợ nội dung phân phối thông qua các nhóm nhỏ ảo, mạng xã hội Internet, điện thoại di động và các thiết bị di động khác. Ứng dụng di động để giảm cân và phòng ngừa tiểu đường đã được xác nhận cho khả năng giảm A1C trong thiết lập tiền tiểu đường. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh đái tháo đuờng, Chương trình phòng chống bệnh tiểu đường (DPRP) (http://www.cdc.gov/diabetes/prevention/recognition/index.htm) đã bắt đầu chứng nhận điện tử và các phương thức dựa trên sức khỏe trên thiết bị di động có hiệu quả phương tiện cho các can thiệp dựa trên DPP có thể được xem xét cùng với nhiều truyền thống trực tiếp và huấn luyện viên chương trình. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng cách tiếp cận tất cả điện thoại di động để quản lý DPP nội dung có thể có hiệu quả như một công cụ phòng chống, nhanh nhất, thừa cân và những người béo phì có nguy cơ cao cho bệnh tiểu đường.

  • HIỆU QUẢ CHI PHÍ

Mô hình hiệu quả về chi phí được đề xuất rằng sự can thiệp lối sống được sử dụng trong DPP có hiệu quả về chi phí. Thực tế dữ liệu chi phí từ DPP và DPPOS đã xác nhận cái này. Phân phối nhóm DPP nội dung trong cộng đồng hoặc chăm sóc chính cài đặt có khả năng giảm tổng thể chi phí chương trình trong Phòng ngừa hoặc trì hoãn của bệnh đái tháo đường type 2 trong Diabetes Diabetes Care Volume 41, Supplement 1, January 2018 giảm cân và giảm nguy cơ tiểu đường. Việc sử dụng sức khỏe cộng đồng để hỗ trợ các nỗ lực DPP đã được thể hiện hiệu quả với tiết kiệm chi phí. CDC giúp phối hợp Chương trình Phòng chống tiểu đường quốc gia (National DPP), một tài nguyên được thiết kế mang lối sống dựa trên bằng chứng thay đổi chương trình để ngăn chặn đái tháo đường type 2 cộng đồng (http://www.cdc.gov/diabetes/prevention/index.htm). Kết quả ban đầu từ DPP của quốc gia CDC trong 4 năm triển khai đầu tiên đang hứa hẹn. Vào ngày 7 tháng 7 năm 2016, the Centers for Medicare and Medicaid Services (CMS) đề xuất mở rộng bảo hiểm y tế bồi hoàn cho chương trình DPP trong nỗ lực mở rộng dịch vụ phòng ngừa sử dụng mô hình hiệu quả về chi phí với thực hiện đề xuất vào năm 2018.

CAN THIỆP BẰNG THUỐC

KHUYẾN NGHỊ

  • Liệu pháp Metformin để phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2 nên được xem xét ở những người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt cho những người có BMI trên 35 kg / m2,những người dưới 60 tuổi và phụ nữ có bệnh đái tháo đường thai kỳ trước đây. A
  • Sử dụng lâu dài metformin có thể thiếu B12 và đo lường định kỳ hàm lượng vitamin B12 nên được xem xét trong điều trị bằng metformin, đặc biệt là ở những người bị thiếu máu hoặc bệnh lý thần kinh ngoại vi. B

Các thuốc bao gồm metformin, thuốc ức chế a-glucosidase, orlistat, thuốc ức chế thụ thể glucagon (GLP-1) và thiazolidinediones có từng được chứng minh là làm giảm bệnh tiểu đường đến các mức độ khác nhau ở những người có tiền đái tháo đường trong các nghiên cứu nghiên cứu, mặc dù không có sự chấp thuận nào của Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đặc biệt để phòng ngừa bệnh tiểu đường. Người ta phải cân bằng nguy cơ / lợi ích của mỗi loại thuốc. Metformin có bằng chứng mạnh nhất cơ sở và chứng minh sự an toàn lâu dài như điều trị dược lý cho phòng ngừa bệnh tiểu đường. Đối với các loại thuốc khác, chi phí, tác dụng phụ, và hiệu quả lâu dài yêu cầu xem xét.

Metformin tổng thể kém hiệu quả hơn thay đổi lối sống trong DPP và DPPOS, mặc dù sự khác biệt nhóm bị từ chối theo thời gian và metformin có thể tiết kiệm chi phí trong khoảng thời gian 10 năm. Nó có hiệu quả như sửa đổi lối sống ở những người tham gia với BMI trên 35 kg / m2 nhưng không tốt hơn đáng kể so với giả dược những người trên 60 tuổi. Bên trong DPP, đối với phụ nữ có tiền sử đái tháo đường thai kỳ, metformin và sửa đổi lối sống chuyên sâu dẫn đến giảm 50% tương đương trong nguy cơ đái tháo đường, và cả hai can thiệp vẫn hiệu quả cao trong thời gian theo dõi 10 năm.

Metformin nên được khuyến cáo là một tùy chọn cho các cá nhân có nguy cơ cao (ví dụ: những người có lịch sử đái tháo đường thai kỳ hoặc những người với BMI trên 35). Cân nhắc giám sát mức B12 ở những người dùng metformin kinh niên để kiểm tra sự thiếu hụt có thể.

PHÒNG NGỪA BỆNH TIM MẠCH

ĐỀ NGHỊ

  • Khám sàng lọc và điều trị yếu tố nguy cơ có thể thay đổi đối với bệnhtim mạch được đề xuất cho những người bị tiền đái tháo đường. B

Những người bị đái tháo đường thường có yếu tố nguy cơ tim mạch, bao gồm tăng huyết áp và rối loạn lipid máu, và tăng lên nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mặc dù mục tiêu điều trị cho mọi người với tiền tiểu đái tháo đường giống như đối với dân số nói chung, tăng cảnh giác được bảo đảm để xác định và điều trị những yếu tố nguy cơ tim mạch và khác (ví dụ: hút thuốc lá).

GIÁO DỤC VÀ HỖ TRỢ TỰ QUẢN LÝ ĐÁI THÁO ĐUỜNG

ĐỀ NGHỊ

  • Giáo dục tự quản lý bệnh tiểu đường và các chương trình hỗ trợ có thể địa điểm thích hợp cho những người có tiền tiểu đường để được giáo dục và hỗ trợ để phát triển và duy trì các hành vi có thể ngăn chặn hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh đái tháo đường type 2. B

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, tiêu chuẩn cho giáo dục và hỗ trợ tự quản lý bệnh đái tháo đường cũng có thể áp dụng cho những người bị tiền đái tháo đường. Hiện tại, có những rào cản đáng kể đối với điều khoản của giáo dục và hỗ trợ cho những người bị tiền đái tháo đường. Tuy nhiên, các chiến lược để hỗ trợ thành công thay đổi hành vi lành mạnh được khuyến nghị cho những người bị tiền tiểu đường so với bệnh tiểu đường. Mặc dầu hoàn trả vẫn là một rào cản, nghiên cứu cho thấy rằng các nhà cung cấp tự quản lý giáo dục và hỗ trợ bệnh đái tháo đường được trang bị đặc biệt để hỗ trợ người bị tiền tiểu đường phát triển và duy trì các hành vi có thể ngăn chặn hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Tài liệu tham khảo:

1. American Diabetes Asociation (2018), “Standards of medical care indiabetes”, Diabetes Care, 41(1), pp 51-53.

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 12 Tháng 9 2018 14:52

You are here Đào tạo Tập san Y học Ngăn ngừa và trì hoãn đái tháo đường type 2 - Tiêu chuẩn chăm sóc y tế trong bệnh đái tháo đường