• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Glycoprotein giàu histidin, một dấu ấn sinh học tuyệt vời cho nhiễm khuẩn huyết

  • PDF.

   Bs Lê Tự Định - Khoa HSTC-CĐ

Nhiễm khuẩn huyết vẫn là vấn đề nghiêm trọng với bệnh suất và tử suất cao trên toàn thế giới. Vì nó là một hội chứng rất không đồng nhất, cần có các marker đáng tin cậy, và chúng có thể giúp ích rất nhiều trong việc phát triển và đánh giá các phương pháp điều trị mới. Trong trường hợp đánh giá lại protein C hoạt hóa (APC), hiệu quả của APC đối với tất cả các bệnh nhân nhiễm khuẩn đã bị phủ nhận, nhưng sự cải thiện nhẹ được nhìn thấy ở nhóm bệnh nhân có mức độ nghiêm trọng nhất.

Trong lĩnh vực chăm sóc đặc biệt (ICU), chúng tôi cũng cần phải tìm một dấu ấn sinh học tốt của nhiễm khuẩn huyết để xác định sự tồn tại của nhiễm khuẩn và mức độ trầm trọng của bệnh nhân. Điều này sẽ cho phép chúng tôi bắt đầu những điều trị thích hợp ở giai đoạn sớm hơn bệnh. Procalcitonin và presepsin là những dấu ấn sinh học như vậy và đã được sử dụng trong thực hành lâm sàng, dù nồng độ presepsin huyết tương có thể tăng nếu tốc độ lọc cầu thận bị thay đổi.

hrg

Gần đây, chúng tôi đã xác định được một yếu tố huyết tương, glycoprotein giàu histidine (HRG= histidine rich glycoprotein), như là một phân tử rất quan trọng để hiểu được bệnh sinh nhiễm khuẩn huyết trong mô hình thử nghiệm nhiễm khuẩn huyết ở chuột nhắt. Chúng tôi thấy nồng độ HRG trong huyết tương giảm nhanh do ức chế sao chép của RNA HRG thông tin trong gan, sự thoái hóa HRG bởi thrombin và lắng đọng HRG trên nội mạch. HRG đóng một vai trò quan trọng đối với bạch cầu trung tính trong việc duy trì hình dạng tròn của chúng, bề mặt tế bào trơn nhẵn và ngăn chặn việc sản xuất tự phát các gốc ôxy phản ứng. Do đó, HRG huyết tương duy trì sự tuần hoàn của bạch cầu trung tính ở trạng thái tĩnh lặng, giảm bớt sự đi qua các mao mạch và hạn chế tổn thương các tế bào nội mô mạch máu, có thể gây ra bởi các gốc oxy phản ứng được giải phóng từ bạch cầu trung tính. Tuy nhiên, làm giảm nồng độ HRG huyết tương trong nhiễm khuẩn huyết có thể dẫn đến sự kết dính của bạch cầu trung tính trên các tế bào nội mô mạch máu, với bệnh mạch máu nội mạch và huyết khối miễn dịch sau đó. Hơn nữa, nó đã được chứng minh rằng HRG không chỉ bảo vệ tế bào nội mô mạch từ kích hoạt mạnh mẽ và chết theo chương trình (apoptosis) gây ra bởi lipopolysaccharide hoặc TNF-α, nhưng cũng ức chế sự kết hợp Zn2 + của hồng cầu.

Các rối loạn sinh bệnh học xảy ra trong quá trình nhiễm khuẩn huyết bao gồm tình trạng suy đa cơ quan kết hợp với rối loạn đông máu và rối loạn điều hòa phản ứng viêm/ đáp ứng miễn dịch được điều chỉnh. Những rối loạn này có khả năng liên quan đến rối loạn chức năng của bạch cầu trung tính, kích hoạt và làm tổn thương các tế bào nội mô mạch máu, tăng cường kết tập tiểu cầu, tê liệt miễn dịch và hoạt động đông máu. Nó nên được đề cập rằng tất cả các sự kiện này có liên quan lẫn nhau và dường như tạo thành một phản ứng giống như một dòng thác. Sự giảm HRG huyết tương dường như hiện diện tương đối ngược dòng của các sự kiện này bởi vì điều trị bổ sung ở chuột bị nhiễm khuẩn huyết với HRG ngoại sinh đã ngăn chặn hầu hết tất cả các đáp ứng này trong quá trình sinh bệnh nhiễm khuẩn huyết. Do đó, việc giảm nồng độ HRG huyết tương có thể tham gia vào chuỗi các sự kiện này trong nhiễm khuẩn đa vi khuẩn.

Dựa trên thông tin này, chúng tôi tiến hành một nghiên cứu lâm sàng ở những bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết và có thể cho thấy nồng độ HRG huyết tương của bệnh nhân nhiễm khuẩn thấp hơn đáng kể so với các bệnh nhân khác. Ngoài ra, nồng độ HRG huyết tương cao hơn so với procalcitonin và presepsin để ước tính sự hiện diện của nhiễm khuẩn. Hơn nữa, nồng độ HRG trong huyết tương là một chỉ số tiên lượng tốt và tương quan với điểm APACHE II và SOFA. Điều thú vị nhất là việc xác định HRG huyết tương đơn độc vẫn có thể dự đoán tử vong sau khi điều chỉnh điểm APACHE II, và điều này không được quan sát thấy với procalcitonin và presepsin.

Điểm quan trọng nhất là HRG huyết tương liên quan trực tiếp đến sinh bệnh học của nhiễm khuẩn huyết, tức là, nó có mối quan hệ nhân quả với sự phát triển của chuỗi các sự kiện kiện trong nhiễm huyết. Rất có thể là chúng ta có thể phân loại bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết dựa trên mức HRG huyết tương, không chỉ để xác định mức độ trầm trọng của bệnh nhân mà còn cho việc nhập viện để đánh giá điều trị nhiễm khuẩn huyết mới.

Liệu pháp bổ sung với HRG tinh khiết được chứng minh là có lợi trong mô hình điều trị nhiễm khuẩn huyết ở chuột. Cần phải làm nhiều hơn nữa trước khi thiết lập hiệu quả của liệu pháp bổ sung, nhưng liệu pháp HRG sẽ tương đối an toàn vì bản thân HRG là protein huyết tương nội sinh và việc điều trị nhằm mục đích chuẩn hóa HRG huyết tương. Nghiên cứu về HRG huyết tương sẽ cung cấp những hiểu biết mới về nhiễm trùng sinh lý bệnh nhiễm khuẩn huyết.

Lược dịch từ “Histidine-rich glycoprotein as an excellent biomarker for sepsis and beyond”

Critical Care, 22:209, August 2018.

You are here Đào tạo Tập san Y học Glycoprotein giàu histidin, một dấu ấn sinh học tuyệt vời cho nhiễm khuẩn huyết