• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Xét nghiệm phát hiện kháng thể kháng Helicobacter Pylori (H.Pylori)

  • PDF.

CN Phan Minh Tự – Khoa hóa sinh

1. Tổng quan

Vi khuẩn H.Pylori có liên quan tới một loạt bệnh về ruột-dạ dày, bao gồm rối loạn tiêu hóa kèm loét hoặc không loét tá tràng, viêm loét dạ dày cấp hoặc mạn tính. Bằng chứng về sự liên quan này là việc điều trị triệt để nhiễm H.Pylori, bằng kháng sinh kết hợp với bitmus (bismuth).

Trong số các bệnh nhân viêm ruột - dạ dày, tỷ lệ nhiễm H.Pylori có thể chiếm hơn 90%. Ngoài ra các nghiên cứu gần đây còn cho thấy H.Pylori có liên quan tới ung thư dạ dày.

H.Pylori phát triển trong hệ tiêu hóa của cơ thể và tạo ra kháng thể có phả ứng đặc hiệu, được dùng để hổ trợ chẩn đoán nhiễm H.Pylori, và theo dõi điều trị các bệnh liên quan đến H.Pylori

thu-pham-hp-copy-1505786131734

H.Pylori được phóng đại dưới kính hiển vi

2. Đường lây nhiễm:

- Lây qua đường miệng – miệng: Vi khuẩn H.P được tìm thấy trong nước bọt, cao răng, khoang miệng của người bệnh. Do đó chúng được lây truyền từ người này qua người khác khi dùng chung bàn chải đánh răng, dùng chung chén đũa, muỗng, hôn trực tiếp, mẹ nhai mớm cơm cho con.

- Lây qua đường phân – miệng: Vi khuẩn H.P được đào thải qua đường phân của người bệnh, nên lây nhiễm khi vệ sinh tay không sạch sẽ khi đi tiêu và trước khi ăn, hoặc có thể nhiễm qua trung gian của côn trùng như ruồi, gián, chuột...

- Lây qua đường dạ dày – miệng: Người có vi khuẩn H.P trong dạ dày, khi bị trào ngược hoặc ợ chua có thể đẩy vi khuẩn lên trên miệng cùng với dịch dạ dày.

- Lây qua đường dạ dày - dạ dày: Đây là đường lây nhiễm rất quan trọng bởi lây nhiễm trong quá trình người bệnh làm nội soi tại các cơ sở y tế. Khi nội soi dạ dày cho người bệnh có vi khuẩn H.P, nếu vệ sinh đầu dò không đủ sạch, vi khuẩn H.P sẽ lây nhiễm sang người lành.

3. Nguyên lý

Onsite H.pylori combo Ab rapid test là test xét nghiệm ký miễn dịch, theo nguyên lý dòng chảy một chiều, bao gồm :

+ vùng cộng hợp được phủ sẵn cộng hợp kháng nguyên H.pylori và IgG thỏ.

+ vạch kết quả được phủ sẵn bởi kháng thể chuột kháng IgG người.

+ vạch chứng C được phủ sẵn kháng thể dê kháng IgG thỏ .

Mẫu bệnh phẩm nhỏ vào vùng nhận mẫu thử của test, duy chuyển dọc theo test thử nhờ mao dẫn. Nếu có kháng thể H.pylori sẽ phản ứng với cộng hợp kháng nguyên H.pylori và IgG thỏ tại vùng cộng hợp. Hóa hợp tạo thành tiếp tục di chuyển và phản ứng với kháng thể chuột kháng IgG người tại vùng kết quả làm xuất hiện vạch đỏ tại đây( thông báo kết quả dương tính). Nếu không xuất hiện vạch đỏ này kết quả âm tính. Nhằm kiểm tra chất lượng test, một vạch luôn luôn xuất hiện ở vùng chứng C.

4. Chỉ định :

Onsite H.pylori combo Ab rapid test   sử dụng định tính phát hiện kháng thể kháng H.pylori trong huyết thanh, huyết tương hoặc máu toàn phần.

Khi nào được chỉ định, bác sĩ có thể yêu cầu một trong các xét nghiệm H. pylori để xác định xem có bằng chứng nhiễm trùng này khi một người nào đó đang trải qua cơn đau bụng và các triệu chứng của viêm loét đường tiêu hóa. Một số triệu chứng có thể bao gồm :

+ Đau bụng xảy ra và hết theo thời gian

+ Giảm cân

+ Khó tiêu

+ Cảm giác no hoặc đầy hơi

+ Buồn nôn, ợ hơi

Các xét nghiệm này cũng có thể được chỉ định theo sau điều trị một phác đồ kháng sinh theo quy định để xác nhận rằng vi khuẩn H. pylori đã được loại bỏ. Tuy nhiên một thử nghiệm tiếp theo nầy, không được thực hiện trên tất cả các bệnh nhân

5. Quy trình xét nghiệm :

Test thử, mẫu thử … để nhiệt độ phòng ( 15-30°c)

Lấy test ra khỏi túi đựng sản phẩm sử dụng càng nhanh càng tốt.

Đặt test lên mặt phẳng khô sạch

Đánh dấu tương ứng với mã bệnh nhân

+ Huyết thanh hoặc huyết tương : hút ( 30-45 µl ) cho vào ô nhận mẫu. Tiếp tục cho ngay ( 30-45 µl ) dung dịch pha mẫu vào ô nhận mẫu và bắt đầu tính thời gian.

+ Đối với máu toàn phần : hút 40-50 µl máu toàn phần cho vào ô nhận mẫu. Tiếp tục cho ngay (40-50 µl ) dung dịch pha mẫu vào ô nhận mẫu và bắt đầu tính thời gian.

Đọc kết quả trong vòng 15 phút .

6. Hạn chế.

Kết quả có thể âm tính giả khi nồng độ kháng thể H.pylori thấp hơn độ nhạy của kit thử hoặc kháng thể không có trong mẫu bệnh phẩm ( trong giai đoạn nhất định của bệnh ).Vì vậy kết quả âm tính không loại trừ khả năng phơi nhiễm hoặc lây nhiễm H.pylori.

Mẫu phẩm có nồng độ dị ái (heterophile) hoặc có yếu tố thấp ( Rheumatic Factor) có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Nguồn: Catalo Onsite H.pylori combo Ab rapid test hãng CTK BIOTECH ( mỹ)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 19 Tháng 7 2018 07:58

You are here Đào tạo Tập san Y học Xét nghiệm phát hiện kháng thể kháng Helicobacter Pylori (H.Pylori)