• Phone: 0235.3851.429
  • Hotline: 19009095
  • Thông tin:

dieuhanhtructuyen

Phối hợp kháng sinh-Vũ khí mới trong điều trị vi khuẩn siêu kháng thuốc

  • PDF.

                                Bs Lê Thị Bảo Ngọc – Khoa Nội Tiêu hóa

Trước tình hình xuất hiện ngày càng nhiều các chủng vi khuẩn “siêu kháng thuốc” – có thể kháng lại tất cả các kháng sinh hiện có, trong 2 nghiên cứu gần đây, các bác sĩ trường Đại học Buffalo, Mỹ đã có hướng dùng sức mạnh số lượng trong cuộc chiến chống vi khuẩn kháng thuốc.

ks

Một nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu rằng, sự kết hợp cùng lúc 3 loại kháng sinh – mà nếu dùng đơn độc thì không có hiệu quả - đã diệt trừ được 2 trong số 6 vi khuẩn siêu kháng thuốc hiện có.

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nhóm vi khuẩn ESKAPE (bao gồm Enterococcus faecium, Staphylococcus aureus, Klebsiella pneumoniae, Acinetobacter baumannii, Pseudomonas aeruginosa, and Enterobacter species)là một nhóm các vi khuẩn siêu kháng thuốc có nguy cơ nghiêm trọng, gây ra hơn 2 triệu ca nhiễm và gần 23.000 ca tử vong mỗi năm. Sáu siêu vi khuẩn cũng chịu trách nhiệm cho một số lượng đáng kể các bệnh nhiễm trùng ở bệnh viện.

Phương pháp điều trị kết hợp 3 loại kháng sinh cung cấp vũ khí mới trong công cuộc chạy đua giữa việc điều trị các siêu vi khuẩn kháng lại tất cả kháng sinh.

Cụ thể, trong một nghiên cứu về Acinetobacter baumannii, không có kháng sinh nào có thể giết được vi khuẩn khi sử dụng đơn liệu pháp. Khi kết hợp 2 loại kháng sinh, chỉ có nhóm polymyxin B và meropenem có khả năng giết vi khuẩn hiệu quả, nhưng vi khuẩn đã dần mọc lại chỉ sau 3 ngày. Khi sử dụng bổ sung ampicillin – sulbactam vào liệu pháp polymycin B + Meropenem, người ta thấy đạt được hiệu quả giết vi khuẩn và ngăn ngừa sự tái phát của vi khuẩn đến 96 giờ.

Các thử nghiệm về  Klebsiella pneumoniae, sử dụng kháng sinh đơn liệu pháp không thể duy trì khả năng diệt khuẩn quá 24 giờ. Sự kết hợp kép hiệu quả nhất là polymyxin B và rifampin, hiệu quả tiệt trừ vi khuẩn trong 30 giờ trước khi quần thể vi khuẩn mọc trở lại.

Với việc sử dụng kháng sinh đa liệu pháp bằng cách kết hợp polymyxin B, meropenem, và rifampin tạo ra tỷ lệ giết cao nhất và tăng gấp ba lần thời gian cần cho vi khuẩn để tái phát triển đến 72 giờ.

Tương lai, vẫn cần có các nghiên cứu bổ sung về việc sử dụng kháng sinh đa liệu pháp, đặc biệt là sự kết hợp và liều lượng hiệu quả nhất, tuy nhiên, hướng đi mở ra dựa trên 2 nghiên cứu trên là đầy hứa hẹn.

Nguồn https://www.buffalo.edu/news/releases/2017/05/032.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 08 Tháng 7 2017 21:27

You are here Đào tạo Tập san Y học Phối hợp kháng sinh-Vũ khí mới trong điều trị vi khuẩn siêu kháng thuốc